หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1A3A1สินิตย์ เลิศไกร


สินิตย์ ดันสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ใช้ประโยชน์จาก FTA บุกตลาดจีน

      สินิตย์ เป็นประธานเปิดตัวโครงการ DTN Business Plan Award 2021 “ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA” ปีนี้ตั้งเป้าดันสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูปใช้ประโยชน์จาก FTA บุกตลาดจีน “อรมน”เผยได้คัดเลือกผู้ประกอบการ 20 ราย เข้าร่วมติวเข้ม ก่อนคัดเหลือ 5 ราย จับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์กับผู้นำเข้าจีน และดันจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน

     นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ DTN Business Plan Award 2021 “ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA” ว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่เกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูปของไทย จะใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้าบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้สามารถขยายส่งออกสินค้าไปตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดคู่ FTA ของไทย

      ทั้งนี้ โครงการ DTN Business Plan Award 2021 ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยปีนี้ ได้ย้ำให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มุ่งเน้นให้ความรู้และส่งเสริมผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้าและโอกาสขยายส่งออกไปตลาดคู่ FTA ของไทย โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน ที่จีนได้ลดเลิกการเก็บภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ให้กับสินค้าส่งออกจากไทยแล้ว เช่น อาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูป เป็นต้น รวมถึงใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2565 ขยายส่งออกสินค้าของไทยไปกลุ่มประเทศสมาชิก RCEP ด้วย

sme 580x400

      นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การคัดเลือกเกษตรกรและผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการในปีนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ 20 ราย ที่ส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูปเข้าร่วมโครงการ เช่น ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์อบกรอบ กล้วยทอด กล้วยเส้น มะพร้าวแปรรูป มะม่วงเบาแช่อิ่มอบแห้ง ว่านหางจระเข้อบแห้ง งาคั่วบด ขนมคุกกี้ แยมผลไม้ ข้าวไรซ์เบอร์รี่อบกรอบ โปรตีนจากจิ้งหรีด ข้าวเกรียบปลาทอด น้ำตาลสกัดจากหญ้าหวาน ซอสปรุงรส และเครื่องแกงชนิดผง เป็นต้น

    โดยหลังจากนี้ ผู้ประกอบการทั้ง 20 ราย จะได้เข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp ติวเข้มเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA ในการส่งออก การจัดทำแผนธุรกิจ กลยุทธ์เจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ของจีน และพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดจีน รวมทั้งจะมีการจัดประกวดแผนธุรกิจ คัดเลือกผู้ประกอบการ 5 รายสุดท้าย เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าจีนในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงจะได้นำสินค้าขึ้นจำหน่าย และทำ Live Sale บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมในตลาดจีนด้วย

      ในช่วง 10 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ต.ค.) ไทยส่งออกสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปไปจีนมูลค่า 10,207 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 56.3% โดยสินค้าอาหารส่งออกสำคัญของไทยไปจีน ได้แก่ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เครื่องดื่ม และข้าว เป็นต้น

QIC 580x400

 ais 580x400

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C J

SAM720x100px bgGC 790x90

QIC 720x100 

sme 720x100 

ais 720x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!