หมวดหมู่: กทม.

CHOสรเดช ทวแสงสกลไทย


กลุ่ม SCN-CHO เล็งยื่นขอทุเลาคำสั่งศาลฯ กรณีระงับสัญญารถเมล์ NGV หลังส่งล็อตแรกไปแล้ว 100 คัน

    นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช ทวี (CHO) หนึ่งในหุ้นส่วนกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ภายใต้การบริหารงานโดย บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) และ CHO ในฐานะคู่สัญญากับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดหารถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คันและซ่อมบำรุง 10 ปี กล่าวว่า กลุ่มเตรียมยื่นขอทุเลาคำสั่งศาลปกครองกลางกรณีที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการจัดหารถเมล์ NGV เนื่องจากบริษัทได้ส่งมอบรถเมล์ NGV ในล็อตแรกไปแล้ว 100 คัน เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

      "ฝ่ายกฎหมายของกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO อยู่ระหว่างพิจารณาการขอทุเลาคำสั่งศาลว่าอาจจะมีช่องทางขอความกรุณาจากศาลได้ เนื่องจากเรื่องนี้กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย และไม่ทราบว่ามติของคณะกรรมการ ขสมก.จะชอบหรือไม่ชอบตามกฎหมาย เมื่อขสมก.เรียกกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ไปเซ็นสัญญา ถ้าไม่ไปทำสัญญาก็ต้องถูกริบเงินประกัน 400 ล้านบาท ทั้งนี้ กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ทำสัญญาด้วยความสุจริตใจ และได้เริ่มดำเนินการส่งมอบรถไปแล้ว ดังนั้นศาลอาจจะมีวิธีพิจารณา ซึ่งกลุ่มฯจะยื่นต่อศาลให้พิจารณา"นายสุรเดช กล่าว

     ขณะนี้ ทางกลุ่ม SCN-CHO ยังไม่ได้รับหนังสือจาก ขสมก.ให้ระงับการส่งมอบ บริษัทจึงยังต้องทำตามสัญญาที่เตรียมส่งมอบรถเมล์ NGV ล็อตที่ 2 จำนวน 100 คันในวันที่ 26 เม.ย.61 หลังจากส่งมอบล็อตแรกแล้ว 100 คันเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คาดว่า ขสมก.จะส่งหนังสือมาให้เร็วๆนี้ หรือก่อนวันที่ 26 เม.ย.นี้ว่าควรจะดำเนินการอย่างไรหลังศาลปกครองมีคำสั่งอออกมาดังกล่าว ถ้า ขสมก.จะสั่งระงับการส่งมอบ ก็ต้องมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรมาก่อน

      นายสุรเดช กล่าวว่า เรื่องสัญญากับรัฐนั้น ทางกลุ่มฯมีทนายดูแลเรื่องนี้อยู่ แต่เท่าที่อ่านมติบอร์ด และกรรมการที่ไม่เห็นด้วย 3 คนเป็นคนให้ข้อมูลกับศาล ซึ่งทาง ขสมก.คงมีการแย้งข้อนี้กับศาล ขณะที่ บริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ ซึ่งเป็นผู้ร้องนั้น ก็ไม่ทราบวัตถุประสงค์ เพราะอ้างว่า เป็นผู้เสียหาย ทั้งๆ ที่ซื้อซองประมูลมาในราคา 500 บาท แต่ไม่ได้เข้าร่วมประมูล จึงตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทนี้เป็นนอมินีของใครหรือไม่

         อย่างไรก็ดี คาดหวังว่า เรื่องนี้จะผ่านพ้นไปได้ เพราะบริษัทจะทำโครงการต่อไปร่วมกับ ขสมก.ในการเปลี่ยนรถเมล์ในเขตกรุงเทพ

     นายสุรเดช คาดว่าการส่งมอบรถเมล์ NGV ล็อตแรก จำนวน 100 คันน่าจะเก็บเงินได้ภายใน 45 วันหลังวันส่งมอบ ส่วนอีก 389 คันหากส่งมอบไม่ได้ ทาง CHO จะรับความเสียหายมากหาก ขสมก.สั่งระงับการส่งมอบ ส่วนกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ก็คงมีผลกระทบแต่ไม่มากนัก ขณะที่สัญญาซ่อมบำรุงรถเมล์ NGV จะเริ่มหลังจากส่งมอบรถแล้วเสร็จ โดยมีระยะเวลาสัญญา 10 ปี

      ทั้งนี้ กรณีเลวร้ายสุด หากบริษัทไม่ได้รับเงินก็คงไม่สามารถจ่ายค่ารถให้กับพันธมิตรจีนที่เป็นผู้ผลิตรถ แต่ก็คาดหวังว่าได้รับเงินล็อตแรก แต่ล็อตที่เหลือคงเป็นความเสียหาย ทั้งนี้พันธมิตรจีนก็จะเริ่มหารือกับทาง CHO แล้วว่าเกิดกรณีเช่นนี้จะช่วยเหลือกันอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดกรณีเช่นนี้ ซึ่งความเสียหายรอบที่แล้วประมาณ 57 ล้านบาท แต่รอบนี้คาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่น่ามากกว่าครั้งก่อน เพราะรอบนี้เราระมัดระวังมากขึ้น

       นายสุรเดช ยืนยันว่า กรณีดังกล่าวจะไม่กระทบกับผลประกอบการของ CHO ในปีนี้ แม้ว่าบริษัทจะรับรู้รายได้ส่งมอบรถ 100 คัน แทนที่จะเป็น 489 คัน แต่สินค้ากลุ่มอื่นก็ยังมียอดขายที่ดี ดังนั้น จะไม่ทำให้บริษัทพลิกมาขาดทุน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ายอดขายอาจจะลดลงจากที่คาดไว้ แต่อัตรากำไรยังคงเท่าเดิม โดยโครงการดังกล่าวเป็นส่วนเพิ่มเติมเข้ามาไม่ใช่รายได้หลัก

อาคมระบุ ขสมก.เบรกรับมอบล็อตที่ 2 ยันไม่ได้ล้วงลูกหลังถูกเอกชนร้องศาล

     รายงานข่าวจากสำนักงานศาลปกครองกลางระบุว่า บริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ยื่นคำร้องศาลปกครองกลางวันนี้ ขอให้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไต่สวนนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และนายสมควร นาสนม ประธานกรรมการตรวจรับรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,221 ล้านบาท จาก กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO นำโดยบมจ. ช ทวี (CHO) และบมจ. สแกน อินเตอร์ (SCN)

     ทั้งนี้ ผู้ร้องกล่าวหาว่า นายอาคม มีพฤติกรรมยุยงส่งเสริมไม่ให้ ขสมก.ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาที่สั่งห้าม ขสมก.และคณะกรรมการบริหารกิจการ ขสมก.(บอร์ด ขสมก.) นำมติบอร์ด ขสมก.ในการประชุมครั้งที่ 16/2560 ให้ขสมก.ทำสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV กลับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ไปดำเนินการใดที่มีผลผูกพันกับ ขสมก.และบอร์ด ขสมก.เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่นนั้น

     นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ขสมก.เตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์และจะมีการแก้ต่างในประเด็นดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ รถเมล์ NGV ล็อตแรกจำนวน 100 คันนั้น ขสมก.ชี้แจงว่า เป็นรถที่มีการตรวจรับและจ่ายเงินไปก่อนที่ศาลจะมีคำสั่ง ขณะนี้ได้มีการนำออกให้บริการประชาชนแล้ว ส่วนล็อตที่ 2 อีก 100 คันนั้นจะต้องชะลอการรับมอบไปก่อน

    ทั้งนี้ ยืนยันว่า รมว.คมนาคมมีหน้าที่กำกับและให้นโยบาย ไม่มีอำนาจทางกฎหมายที่จะไปล้วงลูกการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน หรือสั่งการให้หยุดวิ่งแต่อย่างใด

       อินโฟเควสท์

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!