หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เตรียมใช้เกณฑ์เปิดเผยข้อมูลกองทรัสต์แนวทางเดียวกับบริษัทจดทะเบียน

    ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่จะกำหนดให้ผู้จัดการกองทรัสต์ เปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ รวมถึงการกำหนดให้กรรมการ ผู้บริหาร ของผู้จัดการกองทรัสต์และผู้สอบบัญชีกองทรัสต์ มีหน้าที่รายงานการถือหน่วยทรัสต์ ในแนวทางเดียวกับกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจการลงทุนอย่างเพียงพอ

     ปัจจุบันกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (infra trust) เป็นเพียงกองทรัพย์สินที่มีหน้าที่ตามกฎหมายในการจัดทำและเปิดเผยข้อมูล โดยในทางปฏิบัติผู้จัดการกองทรัสต์จะทำหน้าที่จัดทำและเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ดี กองทรัสต์เป็นหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะให้กองทรัสต์เปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ เพื่อให้ผู้ลงทุนในกองทรัสต์มีข้อมูลที่เพียงพอ โดยให้ผู้จัดการกองทรัสต์ทำหน้าที่ในการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน และหากผู้จัดการกองทรัสต์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ก็จะมีความรับผิดทางกฎหมาย

       นอกจากนี้ ข้อมูลการถือครองและการเปลี่ยนแปลงการถือครองหน่วยทรัสต์ของกรรมการ ผู้บริหาร ของผู้จัดการกองทรัสต์และผู้สอบบัญชีกองทรัสต์ จะมีส่วนช่วยให้ผู้ลงทุนใช้เป็นข้อมูลติดตามความเคลื่อนไหวการถือครองหน่วยทรัสต์และเข้าใจภาพรวมเกี่ยวกับส่วนได้เสียของบุคคลวงในได้ดีขึ้น ก.ล.ต. จึงกำหนดให้กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์และผู้สอบบัญชีกองทรัสต์ มีหน้าที่ต้องจัดทำและเปิดเผยรายงานการถือครองหน่วย REIT และ infra trust ตามมาตรา 59 ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับการจัดทำและรายงานที่ใช้กับกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียนด้วย

     ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525244017hearing_15_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2561  

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!