หมวดหมู่: บีโอไอ

Gสมคด


`สมคิด` ชวนเกาหลีลงทุนไทย ยันให้สิทธิ์เท่าญี่ปุ่น สั่ง BOI หามาตรการหนุนกลุ่มปิโตรฯ -ขนส่งทางรางและการบิน

     'สมคิด' ชวนเกาหลีลงทุนไทย ยันให้การสนับสนุนเท่าญี่ปุ่น สั่ง BOI หามาตรการดึงดูด โดยเฉพาะกลุ่มปิโตรเคมี-ขนส่งทางราง - การบิน ชี้หุ้นไทยยังแกร่งจะเรียกความเชื่อมั่นได้อีกทาง พร้อมมั่นใจจีดีพีโต 4% เชื่อจากนี้กลุ่มอสังหาฯ เริ่มฟื้นตัว แนะบ.เอกชนเร่งลงทุนได้ทันที

     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Korea-Thailand 60th Anniversary of Diplomatic Relations : Maekyung Thailand Forumว่า เกาหลีเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจชั้นนำเกาหลีก็เข้ามาลงทุนไทย ดังนั้น เกาหลีใต้จึงเสมือนหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย และขอให้นักลงทุนเกาหลีใต้มั่นใจในไทยว่าพร้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนนักลงทุนเท่าเทียมกับประเทศอื่นๆ

     “เกาหลีใต้กังวลว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนเท่ากับญี่ปุ่น เพราะที่ผ่านมาไทยสนับสนุนญี่ปุ่นหลายด้าน และในวันนี้ได้ยืนยันแล้วว่า เราจะสนับสนุนเกาหลีใต้ไม่น้อยกว่าประเทศอื่นๆแน่นอน และการมาวันนี้เชื่อว่าเหมาะสม ทั้งเชิงสถานการณ์และจังหวะเวลา ที่ว่าเหมาะสมในเชิงสถานการณ์ เพราะว่า สถานการณ์บ้านเมืองของไทย ขณะนี้ มีความสุขสงบ การเมืองมีเสถียรภาพ และเรากำลังก้าวสู่การเลือกตั้งในอนาคต คือ ต้นปี 2562 ”นายสมคิด กล่าว

       นายสมคิด กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI หามาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุน โดยให้นักลงทุนเกาหลีสามารถเสนอไทยได้ว่า ต้องการให้ไทยสนับสนุนด้านไหนบ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่เกาหลีใต้เล็งเห็นถึงโอกาสในการลงทุนในไทย และไทยเปิดกว้าง รวมถึงพร้อมรองรับการลงทุนใหม่ๆ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC การจัดตั้งเขตพัฒนานวัตกรรม หรือ EECI และดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ หรือ EECD เพื่อเป็นแหล่งรองรับการลงทุนใหม่ของเกาหลีใต้ และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต

                “สิ่งที่เราอยากให้เกาหลีใต้มาช่วย เช่น การลงทุนทางราง รถไฟความเร็วสูง การสร้างเมืองใหม่ เป็นต้น ขณะที่นักลงทุนเกาหลีใต้ โดยบริษัท ลอตเต้ได้สอบถามถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี การเปิดดิวตี้ฟีในสนามบินนั้น ยอมรับว่า ไทยมีธุรกิจปิโตรเคมีที่เติบโตดี และยืนยันว่าเรื่องนี้หากนักลงทุนเกาหลีใต้สนใจลงทุน BOI ก็พร้อมสนับสนุน และคิดว่าศักยภาพของเกาหลีใต้มีความเข้มแข็งมาก นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังมีซัมซุง ดังนั้นจึงอยากให้เข้ามาช่วยสนับสนุนด้านเทคโนโลยีด้านคมนาคมด้วย”นายสมคิด กล่าว

       ด้านธุรกิจการบิน รัฐบาลไทยก็เปิดกว้าง ซึ่งหากนักลงทุนเกาหลีใต้ต้องการแบบใด ขอให้เสนอมาได้ โดยมองว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวของไทยเติบโตดี โดยล่าสุดมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทย 35 ล้านคน และรายได้และกำไรเติบโตดีในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ธุรกิจการบินเติบโตดีมากขึ้น และในอนาคตไทยจะเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

      “เมื่อวานได้คุยกับแอร์เอเชีย ซึ่งเขายืนยันว่าจะลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยานแล้ว มูลค่าการลงทุน 150 ล้านดอลลาร์ รวมถึงจะดูแผนงานการทำโลคอสเทอมินอลด้วย และพร้อมสนับสนุนสนามบินในต่างจังหวัดด้วย”นายสมคิด กล่าว

      นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องการฝากให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ดูแลนักลงทุนเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น หากนักลงทุนเข้ามา และในสถานการณ์ปัจจุบันมองว่า ตลาดทุนไทยไม่ได้มีปัญหา แต่มีความแข็งแกร่งที่ไม่เป็นสองรองใคร โดยยืนยันว่านักลงทุนเกาหลีใต้หากเดินทางมาลงทุนไทยจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

     นอกจากนี้ ในปี 2561-2562 ยังเชื่อว่า กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์จะเติบโตได้ดี จึงอยากให้บริษัทเอกชนรายใดที่มีแผนงาน หรือ พร้อมที่จะลงทุนขยายธุรกิจให้เดินหน้าได้เลย เนื่องจากในเวลานี้ เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทยจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 4%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!