หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม เตมพทยาไพสฐ


อาคม'ย้ำห้ามขึ้นค่าโดยสาร จี้ขสมก.ปรับคุณภาพ-เพิ่มรายได้ขยายเดินรถเชื่อมสนามบิน

     ไทยโพสต์ : พระรามเก้า * "อาคม" เบรกหัวชนฝารถสาธารณะทุกประเภทห้ามขึ้นค่าโดยสาร รอศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่เสร็จภายใน 2 เดือน พร้อมมอบนโยบายบอร์ดใหม่ ขสมก.เร่งปรับปรุงคุณภาพ เพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย ขยายเส้นทางเดินรถเชื่อมสนามบิน

     นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ากรณีที่ผู้ประกอบการรถโดยสารประ จำทาง หรือรถร่วม (ขสมก.) ได้ ยื่นหนังสือขอปรับขึ้นค่าโดย สาร หลังได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีนั้น ยืน ยันจะยังไม่มีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถทุกประเภทในขณะนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงแล้ว ประกอบกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อยู่ระหว่างการศึกษาปรับโครงสร้างค่าโดยสารระบบขนส่งใหม่ทั้งระบบ คาดว่าจะเสร็จภายใน 2 เดือน จากนั้นจะมีการเรียกผู้ประกอบการมาหารือเพื่อรับทราบและหาแนวทางร่วมกันอีกครั้ง

     ส่วนข้อเรียกร้องให้พิจารณา ทบทวนลดอัตราค่าตอบแทนขององค์การขนส่งมวลชนกรุง เทพ (ขสมก.) ที่เรียกเก็บจากรถร่วมลง โดยรถโดยสารธรรมดาคิดอัตราส่วนแบ่งรายได้ค่าโดย สาร 15 บาทต่อวันต่อคัน, รถโดยสารปรับอากาศคิดอัตราค่าส่วนแบ่งรายได้ค่าโดยสาร 30 บาทต่อวันต่อคัน จากเดิมเคยเก็บ 35-305 บาทต่อวันต่อคัน และขอให้งดดอกเบี้ยและ เบี้ยปรับของหนี้ที่ค้างชำระ ซึ่งปัจจุบันรถร่วม ขสมก.เป็นหนี้ค่า ตอบแทน ขสมก.ถึง 800 ล้านบาทนั้น เป็นเรื่องที่คณะกรรม การหรือบอร์ดของ ขสมก.ต้องพิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไขประนอมหนี้ต่อไป

       นอกจากนี้ ได้มอบหมาย ขสมก.พิจารณาในเรื่องของค่าตอบแทนและหนี้สินค้างชำระระหว่างทางรถร่วมบริการและทาง ขสมก. ทั้งในข้อเรียกร้องข้อเสนอที่จะงดเว้นให้มีการผ่อนผันในการเก็บค่าตอบแทน ในส่วนของหนี้ค้างชำระก็จะต้องให้ทางรถร่วมฯ ไปหารือกับทาง ขสมก.ในรายละเอียดว่ามีหนี้สินทั้งหมดเท่าไหร่ และเกิดในช่วงไหนบ้าง รวมถึงจะมีวิธีการ ไหนที่จะประนอมหนี้อย่างไร

       นายอาคม กล่าวว่า ได้มอบ นโยบายให้คณะกรรมการบริหาร กิจการ (บอร์ด) ขสมก. ที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ โดยมีนายณัฐชาติ จารุจินดา เป็นประธาน โดยให้เน้นไปที่เรื่องของการปรับบท บาทไปเป็นผู้ประกอบการเต็มตัวภายหลังจากปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ 269 เส้นทาง เพื่อเตรียมความพร้อมแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่น ตลอดจนปรับตัวเป็นระบบขนส่งรองรับประชาชนป้อนสู่ระบบรถไฟฟ้า (ฟีดเดอร์) และพัฒนามาตรฐานการให้บริการ นำระบบเทคโนโลยีนำมาใช้ ทั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (อีทิกเก็ต) เชื่อมสู่ระบบตั๋วร่วมหรือบัตร แมงมุมในอนาคตตลอดจนนำเทค โนโลยีเรื่องเชื้อเพลิงต่างๆ เข้ามาใช้ปัจจุบันมีหลากหลาย

      นอกจากนี้ ต้องปรับปรุงฐานะการเงิน เพิ่มรายได้ จากเส้น ทางเดินรถที่มีศักยภาพ อาทิ การเปิดเดินรถเชื่อมสนามบินที่ได้รับความนิยมมาก สามารถเก็บค่าบริการอัตราพิเศษได้ เช่น สาย A3 ดอนเมือง-สวนลุมพินี และ A4 ดอนเมือง-สนามหลวง ส่วนด้านรายจ่ายต้องมีความเข้มงวด.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!