หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy


ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวเอเปคประจำปี พ.ศ. 2561

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

      1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวเอเปคประจำปี พ.ศ. 2561

      2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแถลงการณ์ฯ โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้แล้ว ให้ กก. ดำเนินการได้โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

       3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ฯ ดังกล่าว

 

สาระสำคัญของเรื่อง

      กก. รายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 10 (10th APEC Tourism Ministers’ Meeting : TMM) จะจัดขึ้น ณ เมืองพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี ในวันที่ 1 มิถุนายน 2561 ภายใต้หัวข้อ ความครอบคลุมและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลสำหรับภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก” (Harnessing Inclusive and Sustainable Tourism in the Digital Age for the Asia-Pacific) โดยมีนาย Emil Tammur รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรม รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี เป็นประธานการประชุม และมีประเทศสมาชิกเข้าร่วมทั้งหมด 21 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา จีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม เป็นต้น

    สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ฯ ครอบคลุมประเด็นสำคัญ เช่น 1.ปฏิญญาลิมา 2. คณะทำงานด้านการท่องเที่ยว (Tourism Working Group : TWG) 3. ผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยว 4. การหารือนโยบายระดับสูงฮาลอง (Ha Long High-Level Policy Dialogue) 5. วัฒนธรรมประเพณี 6. การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อลดความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ 7. บทบาทของสตรี 8. การให้ข้อมูลแบบ Real Time 9. การเปลี่ยนแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้เป็น “Sharing Economy” (สังคมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน) 10. การจัดทำคู่มือนโยบายและการพัฒนานโยบายที่สนับสนุนการเติบโตของการท่องเที่ยว 11. ปฏิญญาผู้นำเอเปค 12. ความร่วมมือกับคณะทำงานเอเปค 13. การผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!