หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

CKP


CKP จะทำ Bookbuild หุ้นกู้วงเงิน 6.5 พันลบ.ใน 13 มิ.ย.ก่อนเสนอขายกลางมิ.ย.คาดดอกเบี้ยต่ำกว่าครั้งก่อน

     นางมัณฑนา เอื้อกิจขจร รองกรรมการผู้จัดการ งานวางแผนธุรกิจ บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า บริษัท เตรียมสำรวจความต้องการหุ้นกู้ (Bookbuild)ของบริษัท กับนักลงทุนสถาบัน และกองทุนรวม ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ โดยบริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง) ที่จะเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทให้กับนักลงทุนสถาบัน วงเงิน 6.5 พันล้านบาท ก่อนจะเปิดเสนอขายในกลางเดือนมิ.ย.นี้โดยขณะนี้บริษัทอาจปรับลดการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท จากเดิมเสนอขาย 3 ชุด คือ อายุ 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี เหลือ 2 ชุด อายุ 3 ปี และ 10 ปี เนื่องจากมีความต้องการซื้อหุ้นกู้อายุ 3 ปีมีมากกว่าหุ้นกู้อายุ 5 ปี

    การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ นางมัณฑนา กล่าวว่า จะนำไปทดแทนหุ้นกู้เดิม จำนวน 4 พันล้านบาท อายุ 3 ปี ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่ 4% และอีกจำนวน 2.5 พันล้านบาทจะนำไปใช้ซื้อหุ้นบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL) จากบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จำนวน ซึ่งจะทำให้สัดส่วนที่ CKP ถือหุ้น XPCL เพิ่มเป็น 37.5%จากเดิมถือ 30%

      ทั้งนี้ บริษัทคาดว่า การออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนการเงิน ที่มีเฉลี่ย 4.13% จากเงินกู้รวม 2.8 หมื่นล้านบาท โดยหุ้นกู้ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 4% เพราะยังไม่ได้จัดอันดับเครดิต แต่การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้มีการจัดอันดับเครดิต โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ "A-" แนวโน้มอันดับเครดิต"คงที่" เมื่อวันที่ 17 พ.ค.61 นั้น ก็คาดว่าอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้รอบนี้น่าจะต่ำลงได้ประมาณ 0.8 -1.0% ก็จะทำให้ต้นทุนการเงินโดยรวมของบริษัทน่าจะอยู่ต่ำกว่า 4% ขณะเดียวกันบริษัทได้ปรับเงินกู้ให้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่และอัตราดอกเบี้ยลอยตัวสัดส่วน 50:50 แล้ว

            อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!