หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

AOTนตนย ศรสมรรถการ


AOT เร่งประมูลซ่อมรันเวย์ทสภ. กบร.ยืดอายุเครื่องบินส่งสินค้าเป็น22 ปีเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซ

     ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * ทอท.เร่งเดินหน้าจัดทำทีโออาร์ประมูลงานซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิ 2,500 ล้าน คาดเปิดประมูลกลางปี 62 ด้าน กบร.ไฟเขียวขยายอายุเครื่องบินส่งสินค้าหนุนผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซอาเซียน พร้อมเห็นชอบแผนแม่บทสนามบินเชิงพาณิชย์ในระยะ 20 ปี

         นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการซ่อมบำรุงพื้นผิวทางวิ่ง (รันเวย์) ท่าอากาศสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอก สารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดจะสามารถเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้ภายใน ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ก่อนดำเนิน การประกวดราคาช่วงกลางปี 62 และเริ่มก่อสร้างปลายปี 62 ต่อไป

        "การซ่อมรันเวย์ครั้งนี้จะ ใช้งบประมาณ 2,500 ล้านบาท โดยจะทยอยดำเนินการครั้งละ 10% ของพื้นที่เป้าหมายทั้งหมดที่มีประมาณ 7 แสนตารางเมตร เพื่อไม่ให้เสียพื้นที่บริหารเที่ยวบินในภาพรวม อีกทั้งการซ่อม แซมดังกล่าวยังตรงกับช่วงอา คารส่วนต่อขยายแล้วเสร็จพอดีจะทำให้ได้พื้นที่หลุมจอดเครื่องบินเพิ่มจำนวน 28 หลุมอีกด้วย ดังนั้น เป้าหมายของ ทอท.คือซ่อมแซมให้รองรับจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรองรับการใช้งานไปอีกมากกว่า 10 ปี" นายนิตินัยกล่าว

      นายนิตินัย กล่าวว่า สำหรับ ความคืบหน้าการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ธุรกิจค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลให้ได้ภายในปีนี้

      นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ได้มีมติเห็นชอบให้แก้ข้อ บังคับการประกอบธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Cargo) โดยได้ขยายหลักเกณฑ์อายุของเครื่องบินที่จะนำมาใช้งานเป็น 22 ปี จากเดิม 18 ปีนั้น โดยทั้ง หมดนี้จะมีผลภายในเดือน มิ.ย.นี้ หลังกระทรวงคมนาคมอนุมัติ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการที่สนใจในไทยหันมาลงทุนธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มของรายได้ในการขนส่งสินค้านั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต สอดรับกับมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอาเซียน

      นายจุฬา สุขมานพ ผอ.กพท. กล่าวว่า กบร.ได้มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินเชิงพา ณิชย์ในประเทศไทยระยะ 20 ปี โดยหลังจากนี้จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบเพียงเท่านั้น สำหรับแผนเบื้องต้นนั้นได้กำหนดแนวทางพัฒนาสนามบินเชิงพาณิชย์ในหลากหลายด้าน เริ่มจากการก่อสร้างสนามบินใหม่เพื่อแก้ปัญหาความแออัด ได้แก่ สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 และสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 ควบคู่ไปกับ การลงทุนในสนามบินแห่งเดิมเพื่อรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยว

    นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็น ชอบแก้ไขแผนรักษาความปลอด ภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ พ.ศ.2560 ที่จะมีการส่งข้อมูลรายงานให้ทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) รับทราบ เนื่องจากเป็นหนึ่งในข้อค้นพบที่เกิดจากการตรวจที่จะต้องดำเนินการแก้ไขที่เหลืออยู่ทั้งหมดให้ทาง ICAO พิจารณาทบทวนเพื่อความสมบูรณ์ ก็ได้มีการส่งกลับมาให้ไทยพิจารณาแก้ไขใช้สอดคล้องกับภาคผนวก (ANNEX 17) ของ ICAO.

กบร.ขยายอายุการใช้เครื่องบินขนส่งสินค้าเป็น 22 ปี พร้อมเห็นชอบแผนแม่บทตั้งสนามบินใหม่

        นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบปรับเกณฑ์อายุอากาศยานสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Cargo) โดยขยายอายุเครื่องบินที่นำมาจดทะเบียนขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าจากเดิมไม่เกิน 18 ปี เป็น 22 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้สายการบินที่สนใจเข้ามาทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจุบันตลาดการขนส่งสินค้าทางอากาศเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะมีธุรกิจด้าน E-Commerce สนับสนุนเป็นโลจิสติกส์ เอวิเอชั่น ฮับ โดยอัตราการขนส่งสินค้าที่ผ่านมา ของโลกขยายตัวกว่า 3% ส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกขยายตัว 4% ขณะที่ประเทศไทยขยายตัว 3.6% ต่อปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีปริมาณการขนส่งสินค้าที่ 2.9 ล้านตันต่อปี ขณะที่ IATA ประเมินว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้า การขนส่งสินค้าทางอากาศของภูมิภาคเอเชียจะเติบโตเป็น 2 เท่าของปริมาณในปัจจุบัน

         นอกจากนี้ ที่ประชุม กบร.ได้เห็นชอบแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ ซึ่งเป็นแผนระยะยาวถึงปี 2579 และเห็นชอบแผนรักษาความปลอดภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ ที่มีการแก้ไขปรับปรุงการแก้ไขตามที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนตามโครงการ USAP-CMA เมื่อปี 2560 ซึ่ง ICAO ได้ตรวจสอบและพบข้อบกพร่องที่ไม่เป็นนัยสำคัญ แต่ถือเป็นจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขโดยไทยได้แก้ไขและนำเสนอต่อ กบร.

        ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ปัจจุบันการหาเครื่องบินเพื่อนำมาใช้ในการขนส่งสินค้านั้นค่อนข้างลำบาก โดยตลาดจะมีเครื่องบินโดยสาร รุ่นโบอิ้ง 737 ปลดระวาง อายุเกิน 18 ปี ดัดแปลงและให้เช่าต่อ ดังนั้นข้อกำหนดเดิมอายุไม่เกิน 18 ปีเป็นข้อจำกัด จึงขยายอายุเป็น 22 ปี เพื่อให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ได้ง่ายขึ้นก่อนที่จะถูกต่างชาติแย่งไป และทำให้แข่งขันได้ เนื่องจากตลาดการขนส่งสินค้าทางอากาศมีแนวโน้มการเติบโตสูง และมีกำไรดีกว่าการขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการไทยที่ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศเพียงรายเดียว คือ เค-ไมล์ แอร์ และมีอีก 1 รายที่อยู่ระหว่างการ Re-AOC

      สำหรับ แผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินนั้นเป็นกรอบในรอบ 20 ปี ซึ่งจะทำให้เห็นภาพความต้องการสนามบินเพิ่มซึ่งพบว่า ในรอบ 20 ปี จะต้องสนามบิน 2 แห่ง คือ เชียงใหม่แห่งที่ 2 และภูเก็ตแห่งที่ 2 ซึ่ง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.จะศึกษารายละเอียดการลงทุนต่อไป นอกจากนี้จะมีแผนในการขยายขีดความสามารถสนามบินที่มีอยู่เดิม ทั้งในความรับผิดชอบของ ทอท. และกรมท่าอากาศยาน (ทย.) โดยหลังจากกระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม.เพื่อรายงานเพื่อทราบต่อไป

       ส่วนกรณีการแผนรักษาความปลอดภัยในการบินพลเรือนแห่งชาตินั้นเป็นการปรับปรุงแผนตามความเห็นของ ICAO และเสนอให้กบร.อนุมัติ แผนที่แก้ไขและจะแจ้งต่อ ICAO ต่อไป ซึ่งครั้งนี้จะทำให้สามารถปิดข้อบกพร่องที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยได้ทั้งหมด ทั้งนี้ ประเด็นที่ต้องแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นรวม 49 ข้อนั้น เบื้องต้นดำเนินการได้เกือบหมด เหลือในส่วนของการออกใบอนุญาตสำหรับผู้ตรวจอาวุธ ซึ่งจะมีกระบวนการในการตรวจสอบ และใช้เวลาสักระยะ

      อย่างไรก็ตาม ในการด้านการรักษาความปลอดภัยจะเกี่ยวข้องกับสนามบิน สายการบิน ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับแผน ส่วนที่จะเกี่ยวข้องกับผู้โดยสาร เช่น การพกพาสิ่งของติดตัวขึ้นเครื่องบิน ได้แก่ ข้อกำหนดเดิม กรรไกร มีดโกน ที่มีความยาวต่ำกว่า 6 ซม.สามารถนำติดตัวเครื่องบิน ซึ่งมาตรฐานสากลทำได้ แต่ที่ผ่านมาไทยห้ามเพราะกำหนดเข้มข้นกว่า ซึ่งหลังจากนี้สายการบินและสนามบินจะปรับปรุงคู่มือใหม่ต่อไป

          อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!