หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

OIL29


ราคาน้ำมันดิบทรงตัว ท่ามกลางความไม่แน่นอนของผลการประชุมกลุ่มโอเปก

  +/- ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดทรงตัว หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานอิรักตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับเพิ่มกำลังการผลิตของผู้ผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปกเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตที่ลดลงของเวเนซุเอลาและอิหร่าน ซึ่งตลาดคาดว่าการเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในการประชุมของกลุ่มฯ และรัสเซียที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22-23 มิ.ย. 61 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

  + ตลาดน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากตลาดทุนที่ยืนตัวได้ในแดนบวก หลังผลการประชุมระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ประเทศสิงคโปร์ออกมาในทิศทางเป็นบวกต่อตลาด โดยต่างฝ่ายต่างเจรจาช่วยกันหารือเกี่ยวกับทางออกในการบรรเทาปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

  - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศรัสเซียได้ปรับเพิ่มขึ้นส่งผลกดดันต่อตลาด โดยข้อมูลในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน มิ.ย. 61 เผยว่า กำลังการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียได้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 11.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับว่าเกินกว่าปริมาณที่รัสเซียเคยตกลงไว้ว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงมาอยู่ที่ 10.947 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นการปรับลดราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิต ณ ขณะนั้นที่ 11.247 ล้านบาร์เรลต่อวัน

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากยังคงมีอุปสงค์ใหม่จากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาช่วยหนุนตลาด ขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับอุปทานจากจีนที่ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคอยู่ในระดับสูงหลังโรงกลั่นในภูมิภาคทยอยกลับมาดำเนินการผลิตหลังฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นเสร็จสิ้น ในขณะที่อุปสงค์ทรงตัว

 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 73-78 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาท่าทีของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเกี่ยวกับมาตรการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน หลังมาตรการดังกล่าวมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลง เนื่องจากผู้ผลิตอาจเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยอุปทานที่หายไปจากอิหร่าน และเวเนซุเอลา โดยจะมีการหารือในการประชุมของกลุ่มโอเปกวันที่ 22-23 มิ.ย. นี้

กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบยืนอยู่เหนือต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ

  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในเดือนเม.ย. 61 แตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 1.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสสูงกว่า 11 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!