หมวดหมู่: กสทช.

NBCTฐากร ฒณฑสทธบอร์ด กสทช.มีมติอนุมัติปรับลดค่าเช่า MUX ช่อง5-TPBS-กรมประชาฯ ลงจากเดิม/ขีดเส้น MCOT ส่งข้อมูลภายใน 15 มิ.ย.

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นชอบให้ปรับลดอัตราค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (MUX) ของสถานีโทรทัศน์กองทัพบก องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) และกรมประชาสัมพันธ์ จากอัตราเดิมที่ใช้อยู่ ตามมติที่ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองงาน กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามข้อเสนอของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล โดยให้มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2561

       สำหรับ สถานีโทรทัศน์กองทัพบก อัตราค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) 3.5 ล้านบาท/เดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 10.5 ล้านบาท/เดือน โดยเป็นการปรับลดจากอัตราเดิมที่ อัตราค่าเช่าฯ ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) อยู่ที่ 4.72 ล้านบาท/เดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 14.16 ล้านบาท/เดือน เท่ากับปรับลดลง 26%

       ส่วนองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) อัตราค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) 3.6 ล้านบาท/เดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 10.8 ล้านบาท/เดือน โดยเป็นการปรับลดจากอัตราเดิมที่ อัตราค่าเช่าฯ ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) อยู่ที่ 4.6 ล้านบาท/เดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 13.8 ล้านบาท/เดือน เท่ากับปรับลดลง 22%

     ด้านกรมประชาสัมพันธ์ อัตราค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) 3.6 ล้านบาท/เดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 10.8 ล้านบาท/เดือน โดยเป็นการปรับลดจากอัตราเดิมที่ อัตราค่าเช่าฯ ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) อยู่ที่ 4.65 ล้านบาท/เดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 13.95 ล้านบาท/เดือน เท่ากับปรับลดลง 23%

     นายฐากร กล่าวถึงกรณีบมจ. อสมท (MCOT) ว่า อยู่ในขั้นตอนของการนำส่งข้อมูล ซึ่งหากบริษัทฯ ไม่นำส่งข้อมูลภายในระยะเวลาที่กำหนด กสทช. จะดำเนินการพิจารณากำหนดอัตราค่าตอบแทนการเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลให้ โดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่ประกอบการพิจารณากำหนดอัตราค่าตอบแทนการเช่าใช้โครงข่ายฯ แต่หากบมจ. อสมท นำส่งข้อมูลเข้ามาให้สำนักงาน กสทช. ก็จะมีการพิจารณากำหนดอัตราค่าตอบแทนการเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลก่อนที่จะมีการชำระค่าโครงข่ายให้แล้วเสร็จ

               "กสทช.ขอให้อสมท.ยื่นข้อมูลใหม่กลับมาที่สำนักงานภายในวันที่ 15 มิ.ย. ถ้ายังไม่ยื่นมากสทช.จะถือว่าสละสิทธิในการเสนออัตราค่าเช่าโครงข่ายใหม่ ทั้งนี้กสทช.จะพิจารณาให้เสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ (ประชุมบอร์ดครั้งต่อไป 27 มิ.ย.) และรับทราบกรณี บมจ.อสมท กับบริษัท สปริงนิวส์ทีวี ขยายเวลาเจรจาค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัลออกไปอีก 30 วัน โดยสิ้นสุดในวันที่ 15 ก.ค.61"

                              อินโฟเควสท์

3 ผู้ให้บริการโครงข่ายลดค่าเช่า ช่วยลดภาระทีวีดิจิทัลตามคำขอ

       แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยว่าที่ประชุมกสทช.มีมติเห็นชอบให้ปรับลดอัตราค่าเช่า ใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (MUX)ของสถานีโทรทัศน์กองทัพบก องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพ สาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) และกรมประชาสัมพันธ์ จากอัตราเดิม ตามมติที่ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองงาน กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามข้อเสนอของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561

     เบื้องต้นอัตราค่าเช่าดังกล่าว ประกอบด้วย 1.สถานีโทรทัศน์กองทัพบก อัตราค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ในระบบดิจิทัล ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) 3.5 ล้านบาท/เดือนจากเดิมอยู่ที่ 4.72 ล้านบาทต่อเดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 10.5 ล้านบาท/เดือน จากเดิมอยู่ที่ 14.16 ล้านบาทต่อเดือน หรือปรับลด 26%

      2.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ แห่งประเทศไทย (Thai PBS) อัตราค่าเช่าใช้โครงข่าย โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) 3.6 ล้านบาทเดือน จากเดิมอยู่ที่ 4.6 ล้านบาทต่อเดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 10.8 ล้านบาท/เดือน จากเดิมอยู่ที่ 13.8 ล้านบาท หรือปรับลด 22%

        3.กรมประชาสัมพันธ์ อัตราค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ช่องรายการประเภทความคมชัดปกติ (SD) 3.6 ล้านบาท/เดือนจากเดิมอยู่ที่ 4.65 ล้านบาทต่อเดือน และช่องรายการประเภทความคมชัดสูง (HD) 10.8 ล้านบาทเดือนจากเดิมอยู่ที่ 13.95 ล้านบาทต่อเดือน หรือปรับลด 23%

       4.อัตราค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลตามข้อ 1-3 ให้ใช้บังคับเป็นระยะเวลา 2 ปี ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 9/2561 ส่วนบริษัท อสมท อยู่ในขั้นตอนของการนำส่งข้อมูล หากไม่นำส่งภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ กสทช. จะกำหนดฯให้ โดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่ประกอบการพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามมติ กสทช. ครั้งที่ 10/2561 วันที่ 30 พฤษภาคม 2561

     "ส่วนปัญหา อสมท. กับสปริงส์นิวส์ กรณีค่าเช่า โครงข่าย ที่ประชุมให้ขยายระยะเวลาออกไปอีก 30 วัน เพื่อเจรจาให้ได้ข้อยุติ ซึ่งต้องได้ข้อยุตินับจากวันที่ครบกำหนดคือวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 จากเดิมที่จะต้องได้ข้อยุติภายในวันที่ 15 มิถุนายน นี้ เชื่อว่าจะได้ข้อยุติ ปัจจุบันสปริงส์นิวส์ค้างค่าเช่าโครงข่าย อยู่ที่ 104 ล้านบาท" เลขาธิการ กสทช. กล่าว

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!