หมวดหมู่: การศึกษา

1aaa7aมจธ


มจธ. จับมือ 6 หน่วยงาน ผลักดันฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ เตรียมพร้อมทำงานในสถานประกอบการ

    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ผลักดันการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการอย่างต่อเนื่องมากว่า 5 ปี ผ่านมาแล้ว 4 รุ่น มีคนพิการได้งานทำแล้วกว่าร้อยละ 50 ล่าสุดจัดฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการฯ รุ่นที่ 5

     รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มจธ. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีหน้าที่สำคัญในการพัฒนาคน พัฒนาความรู้ การนำเอาความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี หรือการพัฒนาโปรแกรม เครื่องมือ นำไปสู่การสร้างประโยชน์ให้กับคนพิการในด้านการทำงานให้สะดวกขึ้น สร้างวัฒนธรรมการมีจิตสาธารณะให้เกิดกับบุคลากรและนักศึกษา ให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างเท่าเทียมกัน และวางเป้าหมายว่าในอนาคตจะมีคนพิการเข้าทำงานในมหาวิทยาลัยในสัดส่วนที่มากขึ้น รวมทั้งให้โอกาสคนพิการได้เข้าเรียนในระดับอุดมศึกษามากขึ้นด้วย

      การพัฒนาศักยภาพคนพิการผ่านกระบวนการฝึกอบรม-ฝึกงาน ทำให้คนพิการมีความมั่นใจและภูมิใจในตนเอง เพื่อดึงความสามารถที่มีอยู่ เกิดความมุ่งมั่นที่จะทำงาน โครงการนี้จะเป็นต้นแบบของการพัฒนาศักยภาพคนพิการ เพราะมหาวิทยาลัยปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่องให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการมากที่สุด และดูแลคนพิการที่เข้าร่วมโครงการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดประสิทธิผล และสัมฤทธิ์ผลสูงสุด

       นายสุเมธ ท่านเจริญ ประธานโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการฯ กล่าวว่า มจธ. จัดฝึกอบรม-ฝึกงานในอาชีพที่เหมาะสมกับความต้องการของสถานประกอบการและคนพิการ ตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 การดำเนินงานตั้งแต่ปี 2557 รวม 4 รุ่น มีคนพิการเข้าร่วมโครงการ 101 คน และมีคนพิการที่จบไปประกอบอาชีพในภาคอุตสาหกรรมรวม 54 คน คิดเป็นร้อยละ 53.46

      โครงการรุ่นที่ 5 หลักสูตรเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานอบรม 6 เดือน แบ่งเป็นอบรมพื้นฐานด้านสังคม การใช้ชีวิต 2 เดือน ด้านอาชีพ 2 เดือน และฝึกงานในสถานประกอบการจริง 2 เดือน โดยมีสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ 6 แห่ง ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท ดานิลี่ จำกัด บริษัท ศรีไทยมิยากาวา จำกัด บริษัท มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เสถียรอุตสาหกรรม จำกัด และ บริษัท ไทยสมบูรณ์การทอ จำกัด

      นายณภัทร กรุดยิ้ม ผู้เข้าร่วมโครงการฯ พิการขา เล่าว่า เคยเข้าอบรมสาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์จากศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ พระประแดง ทำให้อยากเพิ่มพูนความรู้ด้านอื่นๆ เพื่อจะนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัว จึงเข้าร่วมโครงการฯ นี้ เพราะอยากได้ความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ เรียนรู้การใช้ชีวิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเองมากขึ้น อยากให้คนพิการทุกคนให้กำลังใจตัวเอง และเปิดโอกาสตัวเองก้าวเข้าสู่สังคม โดยเข้ามารับการฝึกฝน ฝึกอบรมที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการเปลี่ยนความคิด และพัฒนาอาชีพที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเอง และครอบครัวต่อไปได้

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!