หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy


ขออนุมัติความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 2

   เรื่อง ขออนุมัติความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 2 และเห็นชอบในหลักการต่อการรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 3

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 2 [มีการจัดประชุมไปแล้ว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 ณ สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ] ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศให้ สมช. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และจากนั้นให้รายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

      2. เห็นชอบในหลักการต่อการรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 3 ณ ราชอาณาจักรไทย (จะมีการจัดประชุมภายในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 ณ กรุงเทพมหานคร) โดย สมช. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดการประชุมดังกล่าว

      ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 2 ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบหรือมีมติอนุมัติไปแล้ว ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติสามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

       ในกรณีการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 3 ณ ประเทศไทย โดยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการจัดการประชุมดังกล่าว หากมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณเพื่อการดำเนินงานดังกล่าวแล้วก่อให้เกิดภาระงบประมาณหรือภาระการคลังและจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในอนาคต ซึ่งเข้าข่ายตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติจะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็น ไปตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ ครั้งที่ 2 เป็นเอกสารแสดงเจตจำนงในการกำหนดแนวทางความร่วมมือในอนาคตร่วมกันของประเทศสมาชิกในกลุ่ม BIMSTEC เช่น การจัดเตรียมแผนปฏิบัติการที่ครอบคลุมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลของประเทศสมาชิก การเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอวกาศระหว่างประเทศสมาชิก การจัดตั้งสภาวิทยาศาสตร์เทือกเขาหิมาลัย ภายใต้กรอบ BIMSTEC เพื่อศึกษาเกี่ยวกับระบบนิเวศวิทยาบริเวณเทือกเขาหิมาลัย เป็นต้น

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มิถุนายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!