หมวดหมู่: กลต.

SEC Rapee


ก.ล.ต. เปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจขอความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุน wealth advisor

    ก.ล.ต. เปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจขอความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุน (wealth advisor) ที่ครบวงจร เสนอบริการคำแนะนำและทางเลือกในการลงทุน ให้ประชาชนมีความอยู่ดีมีสุขทางการเงินในระยะยาว และส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจมีบทบาทร่วมสร้างความยั่งยืนแก่สังคมไทย

     นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “ก.ล.ต. มีเป้าหมายให้ประชาชนสามารถเข้าถึงตลาดทุนอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นแหล่งสะสมความมั่นคงทางการเงินระยะยาว อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา การได้รับคำแนะนำหรือการวางแผนทางการเงินมักจำกัดอยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้สูง จึงเป็นที่มาที่ ก.ล.ต. มีแนวคิดทำโครงการ Wealth Advice for All เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนมุ่งเน้นการนำเสนอบริการให้คำแนะนำและวางแผนทางการเงินที่ประชาชนในวงกว้างสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายด้วยต้นทุนที่ต่ำ”

      ก.ล.ต. ร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ตั้งแต่การหารือหลักการ ตลอดจนการวางกรอบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถขอความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และประชาสัมพันธ์เป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุน เพื่อผู้ที่ต้องการคำแนะนำและใช้บริการวางแผนทางการเงิน สามารถไปขอรับบริการได้

      ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การขอรับความเห็นชอบมีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2561 โดยผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางในตลาดทุนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจจัดการกองทุนรวม ธุรกิจจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือที่ปรึกษาการลงทุน สามารถขอความเห็นชอบต่อ ก.ล.ต. เพื่อเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุนได้ โดยต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนด และมีความพร้อมให้บริการ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการที่แสดงความสนใจเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุนกว่า 40 ราย

       ผู้ให้บริการออกแบบการลงทุนสามารถเลือกให้บริการออกแบบการลงทุนได้หลากหลายตามรูปแบบการทำธุรกิจของตนเอง โดยต้องอยู่ภายใต้ประเภทใบอนุญาตที่ได้รับ และมีระบบงานการให้บริการออกแบบการลงทุนครบทั้ง 5 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การสำรวจและทำความเข้าใจลูกค้า (2) การกำหนดโครงสร้างการลงทุน (3) การลงทุนตามแผนจัดสรรการลงทุน (4) การติดตามและปรับปรุงการลงทุน และ (5) การรายงานภาพรวมการลงทุนของลูกค้า

      “ผู้ประกอบธุรกิจมีบทบาทสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการทำให้คนไทยมีความอยู่ดีมีสุขทางการเงินในระยะยาว ก.ล.ต. จึงเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจมาเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุน โดยหัวใจสำคัญของระบบงาน 5 ขั้นตอน อยู่ที่การคัดเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ลงทุนซึ่งจะต้องคัดเลือกให้เหมาะสมและติดตามการลงทุนรวมถึงแนะนำให้ปรับปรุงการลงทุนอย่างต่อเนื่อง หลักเกณฑ์ที่ออกจึงเป็นการเอื้ออำนวยให้ประกอบธุรกิจบริการออกแบบการลงทุนได้สะดวกมากขึ้น และทำได้ทันที” นายรพี กล่าวเสริม

      ก.ล.ต. ยินดีให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการที่สนใจหรือประสงค์จะยื่นขอเป็น wealth advisor โดยสามารถติดต่อที่โทรศัพท์ 0-2263-6050 และ 0-2033-4620 หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ได้ตั้งแต่บัดนี้ นอกจากนี้ ก.ล.ต. มีแผนที่จะเปิดตัวโครงการ Wealth Advice for All อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2561 นี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง โดยจะมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับความเห็นชอบเป็น wealth advisor ในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง สามารถดาวน์โหลดได้ที่ (http://capital.sec.or.th/webapp/nrs/data/7703s.pdf และ http://capital.sec.or.th/webapp/nrs/data/7698s.pdf)

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!