หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม เตมพทยาไพสฐ copy


รฟม.ดีเดย์ เปิดใช้บัตรคนจนขึ้นรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน-สายสีม่วงวันนี้/รถเมล์- แอร์พอร์ตลิ้งใช้ได้ต.ค.61

    นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวในการเป็นประธานเปิดการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในระบบรถไฟฟ้า MRT ภายใต้แนวคิด 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับ รถไฟฟ้า MRT'ว่า วันนี้(20 ก.ค.) เป็นวันแรกที่สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดินทางกับรถไฟฟ้า MRT

      บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในระบบรถไฟฟ้า MRT จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น โดยสามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดินทางและชำระค่าโดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT และรถโดยสารประจำทาง ขสมก. ได้ ซึ่งช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็ว และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นได้ อันเป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการภาคขนส่ง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมการใช้จ่ายชำระค่าสินค้า และบริการในชีวิตประจำวันของประชาชน ด้วยระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Payment ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต

     สำหรับ ในบัตรสวัสดิการนั้น จะมีกระเป๋าเงินจำนวน 500 บาท สำหรับใช้ระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และใช้ได้กับรถเมล์ ขสมก. และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ตั้งแต่เดือนต.ค. 61 กรณีที่มีการเดินทางเดินจำนวนวงเงินที่เหลือ รฟม.จะอนุญาตให้เดินทางได้อีก 1 ครั้ง โดยจะคิดเป็นค่าติดลบในบัตรและหักเงินในเดือนต่อไปที่รัฐจะเติมเงินเข้าบัตร นอกจากนี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ สามารถเติมเงินเข้าบัตรได้เองด้วย กรณีที่ใช้การเดินทางเกิน 500 บาทต่อเดือน และเมื่อนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯละทะเบียนกับรถไฟฟ้าแล้ว จะสามารถนำไปใช้กับระบบรถเมล์ ขสมก.ได้เลย ในเดือนต.ค. 61

       ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมกล่าวว่า ในส่วนของการใช้บัตรแมงมุมและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับ รถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น จะต้องรอการเจรจา ซึ่งยังไม่เรียบร้อย โดยบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ยืนยันจะปรับไปใช้รองรับระบบ EVM ซึ่งอาจจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี

       นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.มีความพร้อมที่จะให้บริการแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้เข้าถึงการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า MRT แล้วตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะให้ใช้บริการในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงได้นั้น จะเป็นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประเภท Hybrid 2 Chips คือ ในลักษณะเป็น Contact Chip และ Contactless Chip โดยแถบแม่เหล็ก Contact Chip จะเป็นไปตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วม (แมงมุม) โดยมีสัญลักษณ์แมงมุมที่ด้านหลังบัตร ซึ่งบัตรประเภทนี้จะเป็นบัตรสำหรับผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม

       โดยประชาชนสามารถใช้ชำระค่าโดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สาย และรถโดยสารประจำทาง ขสมก. (ที่มีระบบE-Ticket) ภายในวงเงินรวมกัน 500 บาทต่อเดือน

        ทั้งนี้ รฟม.ได้เปิดให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประเภทดังกล่าว นำบัตรฯมาขึ้นทะเบียนเพื่อใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 61 ที่ผ่านมา และบัตรที่ขึ้นทะเบียนแล้วสามารถใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้าได้ตั้งแต่วันนี้ (20 ก.ค.) เป็นต้นไป

       อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประเภท Hybrid 2 Chips ยังสามารถนำบัตรฯมาขึ้นทะเบียนได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 61 ระหว่างเวลา 11.00-20.00 น. ณ จุดขึ้นทะเบียนบัตรฯ ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ทุกสถานี แต่สำหรับผู้ที่จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประเภท Hybrid 2 Chips ตั้งแต่เดือนต.ค. 61 เป็นต้นไป จะสามารถนำบัตรฯ มาใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ได้ทันที (เนื่องจากบัตรได้รับการขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว)

     สำหรับ การใช้ระบบตั๋วร่วมในเรือโดยสารนั้น คาดว่าจะใช้เวลาเตรียมพร้อมระบบถึงปลายปี 61 เนื่องจาก ต้องใช้เวลาในการสั่งซื้ออุปกรณ์และติดตั้งใหม่ทั้งหมด

            อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!