หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

 

       เรื่อง มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

       1. เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ซึ่งประกอบด้วย โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 3 และโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 7 (PGS ระยะที่ 7) และอนุมัติงบประมาณในการดำเนินมาตรการดังกล่าวเป็นวงเงินไม่เกิน 16,500 ล้านบาท (3,000 ล้านบาท + 13,500 ล้านบาท) โดยขอรับเงินชดเชยจากรัฐบาลจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และปีต่อ ๆ ไป ตามภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละปี

      2. ให้ บสย. ในฐานะหน่วยงานของรัฐผู้ดำเนินโครงการจัดทำประมาณการต้นทุนทางการเงินและการบริหารจัดการที่รัฐจะต้องรับภาระทั้งหมดและแจ้งให้คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐและ กค. ทราบและเมื่อสิ้นสุดโครงการแล้ว ให้ บสย. เสนอรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะรัฐมนตรีและเปิดเผยให้สาธารณชนทราบ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

       กค. รายงานว่า เนื่องจากโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs

        ระยะที่ 2 และโครงการ PGS ระยะที่ 6 ได้สิ้นสุดการรับคำขอค้ำประกันสินเชื่อไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ดังนั้น เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากระบบสถาบันการเงินได้มากขึ้น บสย. จึงเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. ดังนี้

        1. โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านกลไกการค้ำประกันของ บสย. ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำและต้นทุนในการประกอบอาชีพ ตลอดจนเพื่อแก้ไขปัญหาการกู้เงินนอกระบบของผู้ประกอบการรายย่อย

         2. โครงการ PGS ระยะที่ 7 มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการสินเชื่อจากสถาบันการเงินแต่มีหลักประกันไม่เพียงพอ ซึ่งจะเป็นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ SMEs ให้มีโอกาสเติบโตและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจและสนองตอบต่อนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ทั้งนี้ ต้องไม่เป็นการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อนำไปชำระหนี้เดิมกับสถาบันการเงินผู้ให้สินเชื่อ

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กรกฎาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!