หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy


ขอความเห็นชอบท่าทีของฝ่ายไทยในการประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 25

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

       1. เห็นชอบต่อท่าทีของไทยในการเจรจากับฝ่ายมาเลเซียในการประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย – มาเลเซีย (Joint Thailand – Malaysia Land Boundary Committee : LBC) ครั้งที่ 25

      2. เห็นชอบให้ LBC (ฝ่ายไทย) เจรจากับฝ่ายมาเลเซียบนพื้นฐานของท่าทีตามข้อ 1. และจัดทำบันทึกการประชุม LBC ครั้งที่ 25 ทั้งนี้ กต. จะรายงานผลการประชุมให้คณะรัฐมนตรีทราบในโอกาสแรกต่อไป

       3. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อสร้างและบำรุงรักษารั้วเดี่ยวบนเส้นเขตแดนที่บ้านด่านนอก/บูกิตกายูฮิตัม [Memorandum of Understanding between the Government of Malaysia and the Kingdom of Thailand for the Construction and Maintenance of a Single Barrier on Certain Boundary related matters in the Area between BP 20A/12 and BP 23/104 in Area III (BP 16 – BP 27)] และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยให้ LBC (ฝ่ายไทย) ดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

        4. มอบหมายให้ กต. ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้นายวศิน ธีรเวชญาณ [ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ (ด้านกฎหมายเขตแดน)] ประธาน LBC (ฝ่ายไทย) หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากนายวศินฯ ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

       5. เห็นชอบต่อร่างคำสั่งจัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อก่อสร้างและบำรุงรักษารั้วเดี่ยว โดยให้นายวศินฯ ลงนามในร่างคำสั่งดังกล่าว ทั้งนี้ เป็นไปตามผลการประชุมส่วนราชการซึ่งจัดโดยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ

       6. รับทราบการจัดการประชุม LBC ครั้งที่ 25 ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2561

        สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นกรอบดำเนินการสำหรับ

        การสร้างรั้วเดี่ยวร่วมระหว่างสองประเทศในบริเวณระหว่างหลักเขตแดนที่ 20A/12 และ 23/104 ในบริเวณที่ 3 ตามเขตแดนระหว่างประเทศของมาเลเซีย – ไทย ที่ปักปัน สำรวจ และจัดทำหลักเขตแดนเสร็จแล้ว เพื่อการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมายเท่านั้น โดยไม่สะท้อนตำแหน่งที่แน่นอนของเขตแดนระหว่างประเทศระหว่างมาเลเซียกับไทย

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กรกฎาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!