หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 3


ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

       1. อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ในวงเงินรวม 85,345 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี โดยดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 หรือที่ประกาศใช้ล่าสุด (ในปัจจุบันระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ใช้บังคับแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2560) และให้ รฟท. แบ่งสัญญาในการดำเนินโครงการฯ เป็น 3 สัญญา

      2. ให้รัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น โดยให้สำนักงบประมาณ (สงป.) จัดสรรงบประมาณรายปี และ/หรือกระทรวงการคลัง (กค.) จัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศให้ตามความเหมาะสม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามแผนการดำเนินงานและแผนการเบิกจ่ายเงินของโครงการฯ ทั้งนี้ เห็นชอบให้ รฟท. กู้เงินตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 มาตรา 39 (4) ตามความเห็น ของกระทรวงการคลัง

     3. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนของโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของเรื่อง

      1. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่ คค. เสนอ เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ เพื่อเพิ่มความครอบคลุมพื้นที่ของโครงข่ายทางรถไฟในบริเวณภาคเหนือตอนบน และเชื่อมต่อการเดินทางและขนส่งสินค้ากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และสาธารณรัฐประชาชนจีนตอนใต้ อันนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคมขนส่ง การค้า และการท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับร่างยุทธศาสตร์ชาติที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (5 มิถุนายน 2561) เห็นชอบแล้ว

      2. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีระยะทางรวมประมาณ 323 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นที่สถานีเด่นชัย จังหวัดแพร่ แนวเส้นทางมุ่งไปทางทิศเหนือ ผ่านจังหวัดลำปาง จังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงราย ไปสิ้นสุดที่บริเวณด่านพรมแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย และมีวงเงินลงทุนรวม 85,345 ล้านบาท แบ่งออกเป็น ค่าเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ค่าก่อสร้าง และค่าจ้างที่ปรึกษา

     3. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนของโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางรถไฟ และสร้างทางและสะพานข้ามทางรถไฟตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ในท้อง ที่ดังต่อไปนี้

 

จังหวัด / อำเภอ / ตำบล

จังหวัดแพร่

อำเภอเด่นชัย - ตำบลเด่นชัย ตำบลปงป่าหวาย

อำเภอสูงเม่น - ตำบลน้ำชำ ตำบลสูงเม่น ตำบลพระหลวง ตำบลสบสาย ตำบลดอนมูล ตำบลร่องกาศ

อำเภอเมืองแพร่ - ตำบลนาจักร ตำบลกาญจนา ตำบลเหมืองหม้อ ตำบลทุ่งกวาว ตำบลทุ่งโฮ้ง ตำบลแม่หล่าย ตำบลแม่คำมี

อำเภอสอง - ตำบลหนองม่วงไข่ อำเภอหนองม่วงไข่ ตำบลหัวเมือง ตำบลแดนชุมพล ตำบลทุ่งน้าว ตำบลห้วยหม้าย ตำบลบ้านขนุน ตำบลบ้านกลาง

จังหวัดลำปาง

อำเภองาว - ตำบลแม่ตีบ ตำบลหลวงใต้ ตำบลบ้านแหง ตำบลหลวงเหนือ ตำบลนาแก ตำบลปงเตา ตำบลบ้านร้อง

จังหวัดพะเยา

อำเภอเมืองพะเยา - ตำบลแม่กา ตำบลจำป่าหวาย ตำบลแม่ต๋ำ ตำบลท่าวังทอง

อำเภอดอกคำใต้ - ตำบลดอกคำใต้ ตำบลห้วยลาน

อำเภอภูกามยาว - ตำบลแม่อิง ตำบลดงเจน ตำบลห้วยแก้ว

จังหวัดเชียงราย

อำเภอป่าแดด - ตำบลสันมะค่า ตำบลป่าแดด ตำบลโรงช้าง ตำบลป่าแงะ

อำเภอเทิง - ตำบลเชียงเคียน

อำเภอเมืองเชียงราย - ตำบลดอยลาน ตำบลห้วยสัก ตำบลท่าสาย ตำบลรอบเวียง

อำเภอเวียงชัย - ตำบลเวียงชัย ตำบลเวียงเหนือ ตำบลเมืองชุม

อำเภอเวียงเชียงรุ้ง - ตำบลทุ่งก่อ ตำบลป่าซาง

อำเภอดอยหลวง - ตำบลโชคชัย

อำเภอเชียงของ - ตำบลห้วยซ้อ ตำบลศรีดอนชัย ตำบลสถาน ตำบลเวียง

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 กรกฎาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!