หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


รายงานเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม ณ บ้านห้วยขาบ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

 

        คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม ณ บ้านห้วยขาบ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ ดังนี้

     เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม 2561 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ มีปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมงมากที่สุด เวลา 03.00 น. เท่ากับ 103 มิลลิเมตร [ข้อมูลจากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน)] ซึ่งต่อมาได้เกิดเหตุการณ์ดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชนและเส้นทางคมนาคม

 

สถานการณ์

        1. เหตุการณ์ดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชน เวลาประมาณ 06.00 น. เกิดเหตุการณ์ดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชน บริเวณบ้านห้วยขาบ หมู่ที่ 7 ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ โดยมีบ้านที่ ถูกดินทับ จำนวน 6 หลัง (ทับทั้งหลัง จำนวน 4 หลัง และทับบางส่วน จำนวน 2 หลัง ต่อมาเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิต รวม 8 ราย (ชาย 2 ราย หญิง 6 ราย) ซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ถูกดินทับ ดังนี้

               (1) นายตุ้ย อักขระอายุ 47 ปี

               (2) นางกาบแก้ว อักขระอายุ 57 ปี

               (3) นายธนกร อักขระ อายุ 33 ปี

               (4) นางสาวกมลรัตน์ อักขระ อายุ 34 ปี

               (5) เด็กหญิงชรินรัตน์ อักขระ อายุ 10 ปี

               (6) นางสาวณัฐทิชา อักขระ อายุ 21 ปี

               (7) เด็กหญิง ณัฎธิดา อักขระ อายุ 3 ปี และ

               (8) นางกา อักขระ อายุ 64 ปี

               2. เหตุการณ์ดินโคลนถล่มทับเส้นทางคมนาคม

               (1) เส้นทางหมายเลข 1333 ตอนแม่สะนาน - ผักเฮือด กิโลเมตร ที่ 33+030 ถึง 33+080 ทั้งสองช่องทางจราจร มูลดินสูงประมาณ 5 เมตร ยาว 50 เมตร บริเวณบ้านห่างทางหลวง หมู่ที่ 2 ตำบลภูฟ้าอำเภอบ่อเกลือ

               (2) เส้นทางบ้านสะเละ - บ้านบ่อหยวก ตำบลบ่อเกลือเหนือ ห่างจากบ้านห้วยขาบ ประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่มาจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

               (3) เส้นทางเข้าบ้านห้วยขาบ ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ

               (4) เส้นทางบ้านสว้า ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ ห่างจากตัวอำเภอบ่อเกลือ ประมาณ 3 กิโลเมตร

 

การดำเนินการให้ความช่วยเหลือ

      1. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบภัย จำนวน 261 ชุด ณ โรงเรียนบ้านสว้า ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม 2561

      2. จังหวัดน่านได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ) และหน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ นายอำเภอ บ่อเกลือ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เทศบาลตำบลบ่อเกลือใต้ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเกลือเหนือ องค์การบริหารส่วนตำบลดงพญา องค์การบริหารส่วนตำบลภูฟ้า โรงพยาบาลบ่อเกลือ สถานีตำรวจภูธรบ่อเกลือ เหล่ากาชาดจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หน่วยงานจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มณฑลทหารบกที่ 38 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 และจิตอาสาในพื้นที่ เป็นต้น เข้าให้การค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการขนย้ายสิ่งของและทำความสะอาดบ้านเรือนและสถานที่ต่าง ๆ

      3. จังหวัดน่านได้อพยพประชาชนผู้ประสบภัย จำนวน 61 ครัวเรือน 261 คน ไปยังที่ปลอดภัย ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนบ้านสว้า ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ (ห่างจากหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ประมาณ 5 กิโลเมตร) และได้จัดเจ้าหน้าที่และสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้ประสบภัย ดังนี้

               (1) ด้านสุขภาพอนามัยของผู้ประสบภัย โรงพยาบาลบ่อเกลือ โรงพยาบาล ค่ายสุริยพงษ์ จัดแพทย์และพยาบาลเข้าไปดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต เช่น ไข้หวัด และดูแลพูดคุยกับเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้หญิง ซึ่งอ่อนไหวต่อเหตุการณ์

               (2) ด้านอาหาร น้ำ สิ่งของเครื่องใช้ และการจัดการภายในศูนย์พักพิงฯ จังหวัดน่าน อำเภอบ่อเกลือ หน่วยทหารในพื้นที่ เหล่ากาชาดจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือ เช่น การสนับสนุนรถผลิตน้ำประปา จัดหาอุปกรณ์ส่องสว่าง และเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า เป็นต้น

               4. การแก้ไขกรณีดินโคลนถล่มทับเส้นทางคมนาคม หมวดทางหลวงบ่อเกลือ ได้เข้ากั้นเส้นทาง ตัดกิ่งไม้ เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวาง และนำเครื่องจักรดำเนินการตักดินโคลนออกจากผิวจราจรแล้ว

      ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา) และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัย ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนบ้านสว้า พร้อมทั้ง มอบเงินช่วยเหลือแก่ญาติผู้เสียชีวิตและมอบถุงยังชีพช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย และประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดการภัยพิบัติร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดน่าน พะเยา อุตรดิตถ์ แพร่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน ตาก และแม่ฮ่องสอน ณ ศาลากลางจังหวัดน่าน

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 กรกฎาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!