หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 8


การขอความเห็นชอบต่อเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 51 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

 

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

      1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 ฉบับ และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

       2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสาร ทั้ง 10 ฉบับดังกล่าว

 

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

       1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 51 และการประชุมระดับรัฐมนตรีอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

               (1) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

               (2) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 19

               (3) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 8 และ

               (4) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum -ARF) ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปีนี้

     2. การประชุมดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 ทั้งนี้ ในช่วงการประชุมฯ จะมีการรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 ฉบับ ได้แก่

               1) ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 51 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะส่งเสริมให้ประชาคมอาเซียนมีความเข้มแข็งและมีนวัตกรรม โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะดำเนินการภายใต้สามเสาหลักประชาคมอาเซียน ดังนี้

               (1) ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน

               (2) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

               (3) ประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน

               (4) อื่น ๆ (ประเด็นนอกภูมิภาค) และ

               (5) การประชุมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

               2) ร่างแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและรัสเซียว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

               3) ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการสนับสนุนสตรี สันติภาพ และความมั่นคงในการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (ARF)

               4) ร่างแถลงการณ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางการบิน : ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน

               5) ร่างแถลงการณ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการภัยพิบัติ

               6) ร่างรายการกิจกรรมที่เป็นทางการ (Track 1) สำหรับปีกิจกรรม ค.ศ. 2018 – 2019 ของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก

               7) แผนงานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกด้านความมั่นคงทางทะเล ค.ศ. 2018 - 2020

               8) แผนงานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกด้านการไม่แพร่ขยายและการลดอาวุธ

               9) แผนงานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกด้านการทูตเชิงป้องกัน และ

               10) แผนการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกด้านการบรรเทาภัยพิบัติ ค.ศ. 2018 -2020

      3. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ การร่วมรับรองในเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ ดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความพร้อมของประเทศไทยในการสนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ ในกรอบอาเซียน รวมทั้งเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาในกรอบต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างและส่งเสริมผลประโยชน์ทางด้านความมั่นคงของประเทศไทย ตลอดจนร่วมกันแก้ไขปัญหาท้าทายที่มีผลกระทบต่อประเทศไทยและภูมิภาคในภาพรวมด้วย

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 กรกฎาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!