หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

Kbankสรตน ลลาทววฒนKBANK มั่นใจปีนี้สินเชื่อเอสเอ็มอีโตตามเป้า 4-6% แม้ 7 เดือนแรกโตแค่ 1% หันเจาะไซส์เล็กมากขึ้น

     ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK เผยแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีเริ่มฟื้นตัว หลัง ก.ค.มียอดขอสินเชื่อพุ่งกว่า 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท มั่นใจทั้งปีสินเชื่อเอสเอ็มอีโตตามเป้าที่ 4-6% แม้ 7 เดือนแรก โตเพียง 1% เน้นเจาะกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็กมากขึ้น

       นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่าช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 1% จากทั้งปีตั้งเป้า 4-6% โดย ก.ค.เดือนเดียว มียอดปล่อยสินเชื่อได้ถึง 1.8-1.9 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้น ก.ค. 61อยู่ที่ 7 แสนล้านบาท

      ที่ผ่านมาเอสเอ็มอีขนาดกลางที่มียอดขายมากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี และใช้สินเชื่อมากกว่า 30 ล้านบาทที่ยังขยายตัวได้ดี ในขณะที่เอสเอ็มอีขนาดเล็กหรือมียอดขายต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ยังพบว่าการเติบโตยังอยู่ในระดับต่ำทำให้ครึ่งปีหลังจะเน้นไปที่กลุ่มดังกล่าวให้มากขึ้น

      "7 เดือนสินเชื่อไม่โตเท่าไร แต่ในเดือนก.ค. เดือนเดียว มียอดขอสินเชื่อใหม่เข้ามา 1.8-1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้สินเชื่อเพื่อสั่งซื้อสินค้า"นายสุรัตน์ กล่าว

     สำหรับ หนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอียังทรงตัว และ เชื่อว่าสิ้นปีนี้จะคุมให้ไม่เกิน 5%

       ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ยังไม่พบลูกค้าได้รับผลกระทบ แต่พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทั้งการลดดอกเบี้ย ปรับโครงสร้างหนี้ ตลอดจนให้เงินทุนหมุนเวียนกับกลุ่มเกษตรกร โดยปัจจุบันกลุ่มเกษตรคิดเป็น 5% ของสินเชื่อคงค้างเอสเอ็มอี

               ล่าสุด ธนาคารร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และ กระทรวงอุตสาหกรรมขายสินค้าผ่าน K Plus Market ที่มี 100 ราย โดยตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 1,200 ราย และ มีมูลค่าการซื้อขายบนตลาดออนไลน์ประมาณ 100 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ โดยปัจจุบันลูกค้ารายย่อยที่ใช้งาน K Plus มีมากกว่า 8.4 ล้านราย ผ่าน K Plus Market

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!