หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy copy


การขอความเห็นชอบต่อพิธีสาร (ฉบับที่สอง) แก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งมูลนิธิอาเซียน

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

      1. เห็นชอบต่อร่างพิธีสาร (ฉบับที่สอง) แก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งมูลนิธิอาเซียน (The Second Protocol Amending the Revised Memorandum of Understanding on the Establishment of the ASEAN Foundation) โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผล เพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

      2. อนุมัติให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา เป็นผู้ร่วมลงนามในพิธีสาร (ฉบับที่สอง) ฯ แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

      3. อนุมัติให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ร่วมลงนามในพิธีสารฯ แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

      สาระสำคัญของร่างพิธีสาร (ฉบับที่สอง) แก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งมูลนิธิอาเซียน (The Second Protocol Amending the Revised Memorandum of Understanding on the Establishment of the ASEAN Foundation) เป็นการแก้ไขคุณสมบัติและการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหาร (Executive Director) ของมูลนิธิฯ จากที่ได้ให้ความเห็นชอบไว้เดิม คือ ผู้อำนวยการบริหารของมูลนิธิฯ มีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี และไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งได้อีก โดยกำหนดใหม่เป็น สามารถดำรงตำแหน่งได้วาระละ 3 ปี และสามารถดำรงตำแหน่งต่อเนื่องได้ 2 วาระเท่านั้น (รวม 6 ปี) ทั้งนี้ จะมีการลงนามใน พิธีสาร (ฉบับที่สอง) ฯ ในโอกาสแรกที่ประเทศสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศดำเนินขั้นตอนภายในเสร็จสิ้น โดย ไม่เกินเดือนสิงหาคม 2561

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!