หมวดหมู่: กลต.

SEC copy


ก.ล.ต. เปิดเผยรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตามบทเฉพาะกาลเพิ่มเติมอีก 1 ราย

     ก.ล.ต. เปิดเผยรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ตามบทเฉพาะกาล เพิ่มเติมอีก 1 ราย คือ บริษัท เซาท์อีส เอเชีย ดิจิทัล เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด (SEADEX)

       สืบเนื่องจาก พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 อนุญาตให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่แล้วก่อนวันที่กฎหมายมีผล และได้ยื่นคำขออนุญาตต่อ ก.ล.ต. ภายในกำหนด 90 วัน สามารถประกอบธุรกิจดังกล่าวต่อไปได้จนกว่าจะมีคำสั่งไม่อนุญาต และก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้เปิดเผยรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจในกลุ่มดังกล่าวซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 7 รายไปแล้วนั้น

      ขณะนี้ ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลราย บริษัท เซาท์อีส เอเชีย ดิจิทัล เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด (SEADEX) แล้ว พบว่า SEADEX มีการประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่จริง ตั้งแต่ก่อนวันที่กฎหมายมีผลใช้ และ SEADEX ได้ยื่นคำขออนุญาตตามบทเฉพาะกาลก่อนวันที่ 14 สิงหาคม 2561 แล้ว จึงทำให้ SEADEX สามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ตามบทเฉพาะกาลเพิ่มเติมอีก 1 ราย

      ทั้งนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ได้ยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว โดยหากพบว่า มีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตต่อไป และสำหรับผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่น ๆ สามารถยื่นขออนุญาตได้โดย ก.ล.ต. จะพิจารณาคุณสมบัติตามขั้นตอนที่กำหนด ทั้งนี้ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนใบอนุญาตแต่อย่างใด    

     อนึ่ง ในปัจจุบันพบว่า มีผู้ฉวยโอกาสนำเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้บังหน้าในการหลอกลวงให้ลงทุน ดังนั้น ก.ล.ต. จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังหากได้รับการชักชวนให้ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ควรตรวจสอบว่า ผู้ชักชวนอยู่ในรายชื่อของ ก.ล.ต. หรือไม่ และขอย้ำว่า ปัจจุบัน ก.ล.ต. ยังไม่มีการให้อนุญาตการออกและเสนอขายโทคเคนดิจิทัลหรือไอซีโอแต่อย่างใด ดังนั้น ผู้ที่ได้รับการชักชวนดังกล่าว โปรดแจ้งเบาะแสต่อ ก.ล.ต. ที่ Help Center เบอร์1207

หมายเหตุ :

       ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งสามารถประกอบธุรกิจได้ตามบทเฉพาะกาลในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 8 ราย (รวม SEADEX) ดังนี้

                ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) 6 ราย ได้แก่

                (1) บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (BX) เว็บไซต์ : bx.in.th

                (2) บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB) เว็บไซต์ : bitkub.com

                (3) บริษัท แคชทูคอยน์ จำกัด (Cash2coin) เว็บไซต์ : cash2coins.com

                (4) บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TDAX) เว็บไซต์ : tdax.com

                (5) บริษัท คอยน์ แอสเซท จำกัด (Coin Asset) เว็บไซต์ : coinasset.co.th

                (6) บริษัท เซาท์อีส เอเชีย ดิจิทัล เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด (SEADEX) เว็บไซต์ : seadex.io

                ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Dealer) 2 ราย ได้แก่

                (1) บริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด (Coins TH) เว็บไซต์ : Coins.co.th

                (2) บริษัท ดิจิทัลคอยน์ จำกัด (ThaiWM) เว็บไซต์ : thaiwm.com

                (ข่าวเกี่ยวเนื่อง : ข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 89/2561)

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!