หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 6


ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 24 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

      1. ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 24 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) (Draft Joint Statement of the Twenty-Forth Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle Ministerial Meeting) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างแถลงการณ์ ร่วมฯ ให้ สศช. สามารถดำเนินการได้ โดยให้ สศช. นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบในภายหลังหากมีการปรับปรุงแก้ไขพร้อมด้วยเหตุผลประกอบ

      2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมกับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 24 แผนงาน IMT-GT โดยไม่มีการลงนามในการประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงาน IMT-GT ครั้งที่ 24 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2561

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 24 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการชื่นชมความก้าวหน้าในการดำเนินงานในรอบปี 2560-2561 และการขับเคลื่อนแผนดำเนินงานระยะห้าปี ปี 2560-2564 (IB2017-2021) เพื่อบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ปี 2579 ของ IMT-GT ซึ่งได้รับรองในที่ประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 11 แผนงาน IMT-GT ตลอดจนเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ในการพัฒนาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การขับเคลื่อนโครงการด้านการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือด้านการเกษตรเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในอนุภูมิภาค การพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

     อันจะส่งผลให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากความร่วมมือดังกล่าวในด้านต่าง ๆ เช่น การดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศ การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ตลอดจนการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังเป็นโอกาสที่ดีในการขับเคลื่อนแนวระเบียงเศรษฐกิจที่หกที่ประเทศไทยได้ริเริ่มไว้ เมื่อคราวการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 23 แผนงาน IMT-GT ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาของพื้นที่เป้าหมายของรัฐบาล คือ การพัฒนาความเชื่อมโยงกับพื้นที่สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะต้องร่วมกับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวในการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 24 แผนงาน IMT-GT ในวันที่ 1 ตุลาคม 2561

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 กันยายน 2561

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!