หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV7


การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารรัฐคอซอวอ ว่า ด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ

 

    เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารรัฐคอซอวอว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

    1. เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารรัฐคอซอวอว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ

      2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ

      3. มอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 2

      4. อนุมัติในหลักการให้ กต. มีหนังสือแจ้งฝ่ายคอซอวอเพื่อให้ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ต่อไป

     5. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กต. สามารถดำเนินการได้ โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

 

สาระสำคัญของเรื่อง

      กระทรวงการต่างประเทศได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐคอซอวอว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่างความตกลงฯ ร่วมกันแล้ว และกำหนดที่จะลงนามในร่างความตกลงฯ ในช่วงที่คณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 24 – 30 กันยายน 2561 โดยร่างความตกลงฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการยกเว้นการตรวจลงตราแก่บุคคลที่ถือหนังสือเดินทางทูตหรือราชการของแต่ละฝ่ายในการเดินทางเข้า – ออก เดินทางผ่าน และพำนักอยู่ในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่งโดยได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน

      โดยมีเงื่อนไขว่าบุคคลเหล่านั้นต้องไม่ทำงานใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินกิจการตนเอง หรือกิจกรรมส่วนตัวอื่นใดในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง แต่หากบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกในคณะผู้แทนทางการทูต สถานทำการทางกงสุล หรือตัวแทนประจำองค์การระหว่างประเทศ (รวมถึงสมาชิกในครอบครัวซึ่งถือหนังสือเดินทางทูตหรือราชการ) สามารถขยายระยะเวลาออกไปจนสิ้นสุดวาระการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลดังกล่าวนั้น นอกจากนี้ ความตกลงฯ จะมีผลใช้บังคับ 60 วันนับจากวันที่ได้รับแจ้งครั้งสุดท้ายว่าคู่ภาคีทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในที่จำเป็นเพื่อให้ความตกลงมีผลใช้บังคับเสร็จสิ้นแล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ร่างความตกลงดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับร่างความตกลงที่ใช้จัดทำความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเห็นชอบเรื่องในลักษณะเดียวกันนี้ไว้แล้ว

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 กันยายน 2561

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!