หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. ลงโทษที่ปรึกษาทางการเงินและผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงิน

    ก.ล.ต. สั่งพักการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท เวลธิเอสท์ บีซีเอ จำกัด (เวลธิเอสท์ บีซีเอ) และการทำหน้าที่ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานของนางสาวมารียา เพ็ญสุต เป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากบกพร่องในการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่บริษัทแห่งหนึ่งในการยื่นคำขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก

    ก.ล.ต. ตรวจสอบพบว่า บริษัท เวลธิเอสท์ บีซีเอ จำกัด และนางสาวมารียา เพ็ญสุต มีข้อบกพร่องร้ายแรงในการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินในการยื่นคำขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก ของบริษัทแห่งหนึ่ง*ใน 2 เรื่อง ดังนี้ (1) บกพร่องในการตรวจสอบหรือสอบทาน (due diligence) ระบบควบคุมภายในและระบบบริหารความเสี่ยงของบริษัทที่ยื่นคำขอ IPO ทั้งที่มีข้อบ่งชี้ว่า ระบบดังกล่าวขาดความรอบคอบรัดกุมอย่างมาก และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุน และ (2) บกพร่องในการทำ due diligence ความเพียงพอของการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ทั้งที่มีข้อบ่งชี้ว่า ลูกหนี้หลายรายเริ่มมีปัญหาในการจ่ายชำระหนี้ และกระบวนการบังคับหลักประกันของลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้อาจใช้ระยะเวลานาน

        ข้อบกพร่องข้างต้นของ บริษัทเวลธิเอสท์ บีซีเอ และนางสาวมารียา เป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน และจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ ตามประกาศ ก.ล.ต. ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินบริษัทเวลธิเอสท์ บีซีเอ และนางสาวมารียา ในฐานะผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินตลอดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบที่ยังเหลืออยู่ และกำหนดระยะเวลาไม่รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบในครั้งต่อไป เมื่อพ้นระยะเวลาทั้งหมด 2 ปี นับแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2561

      อนึ่ง ที่ปรึกษาทางการเงินมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของบริษัทที่จะยื่นคำขอ IPO และตรวจสอบว่า บริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. หรือไม่ รวมถึงต้องให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่บริษัทเพื่อให้มีความพร้อมก่อนจะระดมทุนจากประชาชน ทั้งนี้ ในการกำกับดูแลที่ปรึกษาทางการเงิน ก.ล.ต. จะให้ความสำคัญในการพิจารณาการทำ due diligence ว่า เป็นไปด้วยความรอบคอบระมัดระวังตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทที่ทำ IPO มีคุณสมบัติครบถ้วนและได้เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญโดยถูกต้องและครบถ้วนเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนแล้ว

     *บริษัทและที่ปรึกษาทางการเงินได้ถอนการยื่นคำขอ IPO และไม่ได้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนแต่อย่างใด

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!