หมวดหมู่: กลต.

1aaACMF ASEAN


ACMF เปิดตัว'เอซีเอ็มเอฟพาส' และเกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนเพื่อสังคมและความยั่งยืน

      ที่ประชุมหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum: ACMF) เปิดตัว 2 โครงการใหม่ ได้แก่ 'เอซีเอ็มเอฟพาส'และ'เกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนเพื่อสังคมและความยั่งยืน'ผลักดันตลาดทุนอาเซียนเป็นตลาดทุนที่ยั่งยืนและเชื่อมต่อกันมากขึ้น ส่งเสริมโครงการที่มีอยู่เดิมทั้งด้านกองทุนรวมข้ามพรมแดน ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมุ่งเน้นพัฒนาขีดความสามารถของตลาดทุนอาเซียนร่วมกัน

      ในการประชุม ACMF ครั้งที่ 27 ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ก.ล.ต. ไทยในฐานะประธานคณะทำงาน เปิดตัว 'เอซีเอ็มเอฟพาส' (ACMF Pass) โครงการอำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพด้านที่ปรึกษาการลงทุนและนักวิเคราะห์ข้ามพรมแดน โดยให้บุคลากรที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานการกำกับดูแลในประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถให้บริการคำปรึกษาได้ในประเทศสมาชิกอื่นๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนอาเซียนมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลจากบุคลากรที่มีความรู้ผลิตภัณฑ์ตลาดทุนอาเซียนได้มากขึ้น โดยมีมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทยเป็นประเทศกลุ่มแรกที่เข้าร่วมโครงการเอซีเอ็มเอฟพาสผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลงในเรื่องดังกล่าว

     นอกจากนี้ ในการประชุม ACMF ยังได้เปิดตัวเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียน (ASEAN Social Bond Standards) และเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียน (ASEAN Sustainability Bond Standard) ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากเกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนกรีนบอนด์ (ASEAN Green Bond Standards) ที่ใช้เกณฑ์เดียวกันทั่วภูมิภาคอาเซียน ที่ออกไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นสร้างความยั่งยืนทางด้านตลาดทุนในภูมิภาคอาเซียนของ ACMF

       เกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียน และเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียนเป็นเกณฑ์ที่พัฒนามาจากหลักการของสมาคมตลาดทุนระหว่างประเทศ หรือ ICMA โดยพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียนจะต้องนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนหรือปล่อยสินเชื่อต่อในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเท่านั้น ขณะที่พันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียนจะสามารถระดมทุนเพื่อไปลงทุนหรือปล่อยสินเชื่อต่อในโครงการที่เป็นประโยชน์กับทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม

      การเปิดตัวทั้ง 2 โครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการสัมมนาตลาดทุนอาเซียนครั้งที่ 2 ในวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ภายใต้หัวข้อ 'ความยั่งยืนและการเชื่องโยง'มีจุดประสงค์หลักเพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในอาเซียนได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ความเห็น และประสบการณ์ รวมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่างกัน และร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการเงินเพื่อกำหนดแนวทางและแผนการดำเนินงานในการผลักดันวาระของภูมิภาค

      เพื่อส่งเสริมให้ตลาดทุนในอาเซียนมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คน ประกอบด้วย ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้บริหารจัดการกองทุน นักวิเคราะห์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านการเงิน ภายในงานมีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ การเชื่อมโยงตลาดทุน การเงินที่ยั่งยืน การระดมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และหน้าที่ของตลาดทุนในการกระตุ้นและส่งเสริมการพัฒนาของบริษัทขนาดกลางและย่อม รวมทั้งธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ในอาเซียน

หมายเหตุ:

      หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน (ACMF) เป็นการรวมกลุ่มกันของหน่วยงานกำกับดูแลในภูมิภาค 10 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาชนลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยมี ก.ล.ต. มาเลเซียเป็นประธานคนปัจจุบัน โดย ก.ล.ต. ไทยจะเป็นประธาน ACMF คนต่อไป

      สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ACMF ได้ที่เว็บไซต์ www.theacmf.org

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!