หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนเป็นเวลา 10 ปี

    ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนางสุทธาสินี พวงเพ็ชร ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัท เอไอเอ จำกัด เป็นเวลา 10 ปี ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จัดทำเอกสารเท็จ หลอกลวงให้ลูกค้าหลงเชื่อ และนำเงินลูกค้าไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

      ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนและรายงานสรุปข้อร้องเรียนของลูกค้าบริษัท เอไอเอ จำกัด และตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่า นางสุทธาสินีได้ชักชวนลูกค้าให้ลงทุนในกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (unit linked) แบบชำระเบี้ยครั้งเดียว และได้เสนอให้ลูกค้าจ่ายเบี้ยประกันชีวิตเพิ่มเติมอีก 2 แสนบาท เพื่อซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ขายควบคู่กับกรมธรรม์ดังกล่าว โดยนางสุทธาสินีเสนอว่าจะยกเว้นค่าธรรมเนียมร้อยละ 3 ของส่วนเพิ่มดังกล่าวให้ ซึ่งลูกค้าตกลงที่จะลงทุนเพิ่มและชำระเบี้ยส่วนดังกล่าวเป็นเงินสด แต่นางสุทธาสินี ได้ทำรายการซื้อหน่วยลงทุนให้ลูกค้าจริงเพียง 1 แสนบาท และนำเงินส่วนที่เหลือไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งเมื่อลูกค้าสอบถามก็อ้างว่าเกิดข้อผิดพลาดในการทำรายการของบริษัท

      การกระทำของนางสุทธาสินี เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน อำพรางและจัดทำเอกสารหลักฐานเท็จ หลอกลวงให้ลูกค้าหลงเชื่อ ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบการเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนรายนางสุทธาสินีเป็นเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2561

     ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้สั่งให้บริษัท เอไอเอ จำกัด แก้ไขระบบงานหรือมีมาตรการควบคุมเพิ่มเติม เพื่อป้องกันความเสี่ยงการทุจริตเงินลูกค้าในลักษณะนี้แล้ว และได้แจ้งเรื่องการลงโทษนางสุทธาสินี ให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยทราบด้วยแล้ว

      ก.ล.ต. ขอเตือนว่า ผู้ลงทุนควรระมัดระวังและตรวจสอบใบเสร็จหรือหลักฐานในการชำระเงินทุกครั้งว่าออกโดยบริษัทที่ให้บริการ และในกรณีที่เป็นการตกลงซื้อผลิตภัณฑ์การลงทุนนอกที่ทำการของผู้ให้บริการ

    ผู้ลงทุนไม่ควรชำระด้วยเงินสด แต่ควรชำระเงินด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทที่ให้บริการโดยตรง เพื่อลดโอกาสที่จะได้รับความเสียหาย

     *ข้อ 23(1) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!