หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

1AAAAKBank SWIFT


กสิกรไทย ประสบความสำเร็จในการทดสอบการโอนเงินข้ามประเทศแบบเรียลไทม์ โดยใช้ SWIFT gpi คาดเริ่มใช้ปีหน้า

      ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับ SWIFT และธนาคารอื่นๆ ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ทำการทดสอบการโอนเงินข้ามประเทศแบบเรียลไทม์แบบใหม่ของ SWIFTโดยสามารถทำการโอนเงินได้ในภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ไปยังธนาคารภายในประเทศ แม้ว่าจะเป็นธนาคารที่ไม่ได้อยู่บนแพลตฟอร์ม gpi ก็ตาม คาดพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบปี 62

        นายศีลวัต สันติวิสัฏฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการโอนเงินระหว่างประเทศมีมูลค่ามหาศาล เนื่องมาจากการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศและการโอนเงินส่วนบุคคลในรูปแบบต่างๆ ทำให้ธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูง มีการพัฒนาเทคโนโลยีการโอนเงินใหม่ๆ จากสถาบันและฟินเทค ซึ่งแต่ละแห่งก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน SWIFT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการส่งข้อความทางการเงินระดับโลก ได้ยืนยันว่า ระบบการโอนชำระเงินแบบใหม่ที่สามารถโอนเงินถึงปลายทางภายในไม่กี่วินาที โดย SWIFT gpi จะสามารถทำได้โดยผ่านระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ของแต่ละประเทศไปยังบัญชีธนาคารอื่นๆ บนแพลตฟอร์มภายในประเทศ ดังนั้น จึงถือเป็นการพัฒนาการครั้งสำคัญที่สุดอีกครั้งหนึ่งในด้านการโอนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งในอนาคตสามารถนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้กับการโอนชำระเงินในรูปแบบอื่น ๆ อาทิ การชำระเงินแบบ peer-to-peer เช่น การชำระเงินระหว่างมือถือกับมือถือ และการชำระค่าเล่าเรียน

      จุดเริ่มต้นของการชำระเงินแบบเรียลไทม์ของประเทศออสเตรเลียคือแพลตฟอร์ม NPP (New Payments Platform) ซึ่งช่วยให้ SWIFT และกลุ่มธนาคารในออสเตรเลีย จีน สิงคโปร์และประเทศไทยสามารถทำการศึกษา ความเป็นไปได้ของบริการ gpi บนแพลตฟอร์ม NPP และทบทวนว่าจะช่วยให้สามารถโอนเงินข้ามประเทศได้อย่างรวดเร็วขึ้นได้อย่างไร

      สำหรับ ธนาคารกสิกรไทย และ National Australia Bank การทดสอบช่องทางระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลียประสบความสำเร็จ โดยสามารถทำให้โอนเงินบนแพลตฟอร์ม NPP ซึ่งให้บริการตลอดเวลา จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะลดความล่าช้าและรับรองได้ว่าสามารถโอนเงินเข้าบัญชีปลายทางได้ภายในไม่กี่วินาทีเท่านั้น

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!