หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. ปรับปรุงนิยาม 'ผู้ถือหุ้นรายใหญ่'ของบริษัทหลักทรัพย์

     ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงนิยามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์จากปัจจุบันที่กำหนดให้พิจารณาจาก'จำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง' เป็น'จำนวนสิทธิออกเสียง’ เพื่อให้การกำกับดูแลผู้ถือหุ้นรายใหญ่สะท้อนถึงบุคคลที่มีอำนาจในการควบคุมกิจการอย่างแท้จริง

       สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขให้บริษัทหลักทรัพย์ต้องขอรับความเห็นชอบบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยกำหนดนิยาม 'ถือหุ้นรายใหญ่' หมายถึง บุคคลที่ถือหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

      ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีการออกหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงไม่เท่ากัน อาจทำให้ผู้ถือหุ้นบางรายมีจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงมากกว่าหรือน้อยกว่าจำนวนสิทธิออกเสียงได้ ซึ่งอาจขัดกับหลักการกำกับดูแลผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ต้องการกำกับดูแลผู้ที่มีอำนาจควบคุมกิจการที่แท้จริง

      ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงนิยามของคำว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จากปัจจุบันที่กำหนดให้พิจารณาจาก 'จำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง' เป็น “จำนวนสิทธิออกเสียง” เพื่อให้การกำกับดูแลผู้ถือหุ้นรายใหญ่สะท้อนถึงบุคคลที่มีอำนาจในการควบคุมกิจการอย่างแท้จริง และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมและนำข้อคิดเห็นต่าง ๆ มาประกอบการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมต่อไป

    ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 7 ธันวาคม 2561    

Click Donate Support Web

ais 790x90

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!