หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 22


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วน (70%) วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท 'บ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์’ ที่ระดับ ‘A/Stable’

 

    ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ 'BBB+'และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนชุดปัจจุบันที่ระดับ ‘A+’ หุ้นกู้ชุดดังกล่าวได้รับการค้ำประกันบางส่วนจากบริษัท Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) (AAA/Stable) โดยค้ำประกันในสัดส่วนไม่เกิน 85% ของเงินต้น และภาระดอกเบี้ยที่ไม่ได้รับชำระ

     ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ซึ่งมีการค้ำประกันบางส่วนในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทที่ระดับ 'A' โดยได้รับการค้ำประกันจาก CGIF เช่นเดิม โดย CGIF ตกลงที่จะให้การค้ำประกันชนิดไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ โดยจะครอบคลุมในสัดส่วนไม่เกิน 70% ของเงินต้น และของภาระดอกเบี้ยที่ไม่ได้รับชำระ ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดนี้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับบริษัท

      อันดับเครดิตยังคงสะท้อนสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas-LPG) ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย รวมถึงการมีเครือข่ายกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง และฐานลูกค้าที่กระจายตัวกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงของธุรกิจโดยรวมที่สูงขึ้นจากการดำเนินงานในต่างประเทศ ซึ่งทำให้บริษัทเผชิญกับความเสี่ยงด้านความผันผวนของราคา LPG มากขึ้น

      ทริสเรทติ้ง มองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 นั้นยังคงน่าพึงพอใจจากการฟื้นตัวของราคาก๊าซ LPG ราคาเฉลี่ยของ LPG อยู่ที่ 589 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 โดยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากราคาเฉลี่ย 523 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในไตรมาสแรกของปี 2561 นี้

       ผลการดำเนินงานของบริษัทดีกว่าที่ทริสเรทติ้งประมาณการณ์ไว้ โดยเงินทุนจากการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 เท่ากับ 2,400 ล้านบาท ซึ่งใกล้กับเป้าหมายที่เราคาดการณ์ไว้ว่าบริษัทจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานประมาณ 2,500 ล้านบาทต่อปีโดยเฉลี่ย ถึงแม้ว่าหนี้สินทางการเงินจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการกู้เงินระยะสั้นที่เพิ่มขึ้นเพื่อมาใช้สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในช่วงที่ราคา LPG อยู่ในช่วงขาขึ้น แต่อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินรวมสำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2561 นั้นยังคงอยู่ที่ 28.4% ซึ่งสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ที่มากกว่า 20%

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

        แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable'หรือ 'คงที่' สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาสถานะผู้ค้า LPG รายใหญ่อันดับ 2 ในประเทศเอาไว้ได้ โดยกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการค้า LPG ในประเทศจะช่วยลดผลกระทบจากกำไรที่ผันผวนของการดำเนินงานในต่างประเทศได้ ทริสเรทติ้งยังคาดอีกว่าบริษัทจะสามารถรักษากำไรจากธุรกิจค้าก๊าซในต่างประเทศได้ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีความอ่อนไหวต่อความเสี่ยงด้านราคามากขึ้นก็ตาม

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

               อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทมีกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้นและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น หรือหากบริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนลดลงไปจากระดับปัจจุบันอย่างมาก สิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้หากบริษัทสามารถเพิ่มสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในประเทศจีนได้ หรือบริษัทมีสัดส่วนของกำไรที่มาจากธุรกิจที่มีความเสถียรเพิ่มขึ้น

               อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับลดลงหากสถานะการเงินของบริษัทถดถอยลงอย่างมากและเป็นระยะเวลานาน ซึ่งอาจเกิดจากอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมด้อยกว่าประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้งเป็นระยะเวลานาน หรือบริษัทมีการซื้อกิจการซึ่งทำให้เกิดภาระหนี้สินจำนวนมากจนส่งผลให้สถานะการเงินของบริษัทด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ

               อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนของบริษัทสะท้อนคุณภาพเครดิตของทั้งผู้ออกหุ้นกู้และผู้ค้ำประกันคือ CGIF ซึ่งอันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพเครดิตของบริษัทหรือของผู้ค้ำประกัน

บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) (SGP)

อันดับเครดิตองค์กร:        BBB+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

SGP192A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562    BBB+

SGP201A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563    BBB+

SGP232A: หุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วน (85%) จำนวน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566  A+

หุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วน (70%) วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท กำหนดไถ่ถอนไม่เกิน 5 ปี          A

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 31 ตุลาคม 2550

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

        ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

      ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!