หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


ร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของกระทรวงคมนาคม ที่ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างพระราชกำหนด

    1. กำหนดบทนิยามคำว่า 'เรือประมง' 'เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ' และ'เรือสนับสนุนการประมง'

    2. กำหนดมาตรการป้องกันมิให้เรือประมง เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ และเรือสนับสนุนการประมงที่เจ้าของได้แจ้งจม สูญหาย จำหน่าย จ่าย หรือโอนไปให้ผู้อื่นโดยไม่สามารถแสดงหลักฐานได้ และไม่สามารถติดตามหรือตรวจสอบได้ว่าเรืออยู่ที่ใด ถูกนำกลับมาจดทะเบียนหรือใช้เป็นเรือประมง เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือเรือสนับสนุนการประมง อีก

    3. แก้ไขเพิ่มเติมระยะเวลาในการเพิกถอนทะเบียนเรือไทยกรณีที่ไม่ได้ต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือ โดยขยายระยะเวลาจากสามสิบวันเป็นหกสิบวันนับแต่วันที่เจ้าท่าแจ้งให้เจ้าของเรือทราบถึงการสิ้นอายุของใบอนุญาตใช้เรือนั้น

    4. กำหนดโทษทางอาญาแก่ผู้ที่นำเรือประมง เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือเรือสนับสนุนการประมง ที่ถูกเพิกถอนทะเบียนเนื่องจากมีการจำหน่าย จ่าย หรือโอนให้แก่บุคคลอื่น และเจ้าของได้ให้การรับรองไว้ว่าจะไม่นำไปใช้ในการทำการประมง ขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือสนับสนุนการประมงอีก ไปทำการประมง ขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือสนับสนุนการประมง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    5. กำหนดบทเฉพาะกาลรองรับเรือตามบัญชีรายชื่อเรือสูญหายถาวร ที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนดก่อนวันที่พระราชกำหนดนี้ใช้บังคับ ให้ถือเป็นเรือที่มีการแจ้งต่อนายทะเบียนตามมาตรา 22 และ มาตรา 22/1 แล้ว

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 พฤศจิกายน 2561

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!