หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO


ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าร่วมโครงการอุปสมบทเพื่อถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

 

     เรื่อง ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าร่วมโครงการอุปสมบทเพื่อถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยไม่ถือเป็นวันลา

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าร่วมโครงการอุปสมบทเพื่อถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยไม่ถือเป็นวันลา ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

สปน. รายงานว่า

    1. สปน. ร่วมกับสำนักงานพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ดำเนินโครงการอุปสมบท เพื่อถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ผู้อุปสมบทได้แสดงความจงรักภักดีรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และได้ศึกษาและเรียนรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการนำมาใช้เป็นหลักประพฤติในชีวิตประจำวันและการปฏิบัติงาน โดยจะมีพิธีบรรพชาอุปสมบทและจาริกแสวงบุญสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่ง ณ สาธารณรัฐอินเดียและสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

     2. การดำเนินโครงการอุปสมบทเพื่อถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 29 พฤศจิกายน 2561 โดยมีกำหนดการดำเนินโครงการอุปสมบทฯ ดังนี้

 

วัน เวลา                                           รายละเอียด

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2561

ระหว่างเวลา 08.00 – 17.00 น.                       ลงทะเบียนและปฐมนิเทศ ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จังหวัดสมุทรปราการ

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 14.00 น.           พิธีปลงผมนาค ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตีฯ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.00 น.           พิธีมอบผ้าไตร ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2561                            พิธีอุปสมบท ณ วัดไทยพุทธคยา สาธารณรัฐอินเดีย

วันที่ 22 – 27 พฤศจิกายน 2561                         การปฏิบัติธรรมและจาริกแสวงบุญ ณ สาธารณรัฐอินเดีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2561                           พิธีลาสิกขา ณ สาธารณรัฐอินเดีย

     3. โครงการอุปสมบทเพื่อถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 90 คน (เป็นข้าราชการจากหน่วยงานของรัฐ คือ สำนักงาน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 19 คน ส่วนราชการอื่น 59 คน และจากภาคเอกชน 12 คน) โดยใช้งบประมาณสำหรับดำเนินโครงการจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ผลผลิตการเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ งบรายจ่ายอื่น รายการค่าใช้จ่ายในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ในวงเงิน 12 ล้านบาท

     4. สปน. แจ้งว่านายกรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้ดำเนินโครงการฯ และรับเป็นประธานโครงการอุปสมบทด้วยแล้ว

                    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 พฤศจิกายน 2561

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!