หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงเกณฑ์การป้องกัน และจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในธุรกิจจัดการลงทุน

      ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจจัดการกองทุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุนที่ลงทุนผ่านกองทุนและเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีระบบงานและมาตรการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ และรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ลงทุน

       การป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในธุรกิจจัดการลงทุนเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญของ ก.ล.ต. เนื่องจากโครงสร้างธุรกิจดังกล่าวของไทยโดยรวมมีลักษณะการดำเนินธุรกิจในรูปแบบกลุ่มธุรกิจทางการเงิน ซึ่งการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง เช่น การส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ในเครือ และการลงทุนในตราสารที่ออกหรือจำหน่ายโดยธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทแม่

       ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงร่างประกาศและร่างแนวทางปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวข้างต้น เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดการกองทุนบริหารจัดการลงทุนโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ รวมถึงมีระบบงานและมาตรฐานในการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ โดยเปิดรับฟังความเห็นในด้านต่าง ๆ อาทิ การกำหนดนิยามราคาตลาดให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อให้กองทุนสามารถทำธุรกรรมกับบุคลลที่เกี่ยวข้องโดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ การปรับปรุงการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น การปรับปรุงมาตรการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในเพื่อให้เหมาะกับการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนในยุคปัจจุบันมากขึ้น

       ทั้งนี้ การปรับเกณฑ์เกี่ยวกับการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ถือเป็นนโยบายสำคัญในการดำเนินธุรกิจจัดการลงทุน และเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับโครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ (regulatory reform) ที่ ก.ล.ต. นำมาใช้ในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ต่าง ๆ

    ในการยกร่างประกาศครั้งนี้ ก.ล.ต. ยังได้จัดประชุมหารือกลุ่มย่อยกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและได้รวบรวมข้อคิดเห็นนำมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความยืดหยุ่น เข้าใจง่าย ชัดเจน และเหมาะสมยิ่งขึ้น

      ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2561    

     หมายเหตุ : เอกสารรับฟังความคิดเห็น https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1542083078hearing_49_2561.pdf

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!