หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

INDUSพส โลหารชนกระทรวงอุตสาหกรรมย้ำถึงความเชื่อมั่นในกระบวนการอนุญาโตตุลาการ

      กระทรวงอุตสาหกรรมระบุขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นข้อต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการ ย้ำรัฐบาลดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยของประชาชน

        นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด กล่าวว่า ตามที่ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ขณะนี้ คณะกรรมการฯ โดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่ปรึกษากฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสากล ได้มีการเตรียมความพร้อมแนวทางการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการอย่างรัดกุมและเป็นเอกภาพ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่เหมาะสมเป็นธรรมต่อประเทศชาติ ประชาชน ชุมชน และผู้ประกอบการ โดยคาดว่าคณะอนุญาโตตุลาการจะพิจารณาออกคำชี้ขาดในอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า

        การออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 72/2559 เป็นการระงับการประกอบกิจการเหมืองทองคำทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชนไทยเป็นสำคัญ เนื่องจากมีการร้องเรียนถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน รวมทั้งเกิดปัญหาความขัดแย้งของประชาชนโดยรอบพื้นที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน รัฐบาลจึงมีหน้าที่ในการปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยของประชาชน คำสั่งดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบระมัดระวัง พอสมควรแก่เหตุ ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่ได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศแต่อย่างใด รวมทั้ง มิได้มุ่งหวังที่จะทำลายการประกอบการธุรกิจของเอกชนแต่ประการใด หากแต่คำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

      ทั้งนี้ ปัจจุบันหากผู้ประกอบการรายใดประสงค์จะประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำก็สามารถดำเนินการได้ภายใต้พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 และกรอบนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ทองคำ ซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยและการป้องกันรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ทองคำของประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความเหมาะสมและเป็นธรรม สามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจสูงสุดให้กับประเทศและผลประโยชน์ตอบแทนแก่ภาครัฐและประชาชน

Click Donate Support Web

ais 790x90


GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!