หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO


ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก พ.ศ. ....

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

     พณ. เสนอว่า โดยที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ข้อมติ UNSC ที่ 2078 (ค.ศ. 2012) ที่ 2136 (ค.ศ. 2014) ที่ 2198 (ค.ศ. 2015) ที่ 2293 (ค.ศ. 2016) ที่ 2360 (ค.ศ. 2017) และ ที่ 2424 (ค.ศ. 2018) เกี่ยวกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเพื่อต่ออายุมาตรการลงโทษ ซึ่งประกอบด้วยมาตรการทางอาวุธ การห้ามเดินทาง และการอายัดทรัพย์สิน โดยเป็นการขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการลงโทษดังกล่าวออกไปจนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ประกอบกับประเทศไทยในฐานะรัฐสมาชิกสหประชาชาติมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติตามข้อ 25 แห่งกฎบัตรสหประชาชาติ ซึ่งต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (วันที่ 11 กันยายน 2561) ให้ความเห็นชอบการดำเนินการตามข้อมติดังกล่าว พณ.

        จึงเห็นสมควรยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การห้ามส่งออกอาวุธและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธทุกประเภทไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 13 มกราคม 2547 และปรับปรุงประกาศดังกล่าวขึ้นใหม่ โดยกำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก และห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และเพิ่มเติมข้อยกเว้นที่มิให้ใช้บังคับกับกรณีการส่งออกหรือนำผ่านเครื่องแต่งกายที่ใช้สำหรับการป้องกัน รวมถึงเสื้อเกราะกันกระสุน และหมวกสนามเพื่อนำไปใช้เฉพาะตัวเป็นการชั่วคราวสำหรับบุคลากรของสหประชาชาติ ผู้แทนสื่อมวลชน ผู้ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมและการพัฒนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จึงได้เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ มาเพื่อดำเนินการ

 

สาระสำคัญของร่างประกาศ

               1. กำหนดให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การห้ามส่งออกอาวุธและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธทุกประเภทไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 13 มกราคม 2547

               2. กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

               3. กำหนดข้อยกเว้นที่มิให้ใช้บังคับในกรณี

               3.1 การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและยุทโธปกรณ์ให้แก่รัฐบาลของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

               3.2 การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและยุทโธปกรณ์เพื่อการสนับสนุน หรือการใช้โดยภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (United Nations Organization Stabilization Mission in the Democratic Republic of Congo : MONUSCO) หรือกองกำลังสหประชาชาติแอฟริกา (African Union – Regional Task Force)

               3.3 การส่งออกหรือนำผ่านเครื่องแต่งกายที่ใช้สำหรับการป้องกัน รวมถึงเสื้อเกราะกันกระสุน และหมวกสนามเพื่อนำไปใช้เฉพาะตัวเป็นการชั่วคราวสำหรับบุคลากรของสหประชาชาติ ผู้แทนสื่อมวลชนผู้ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมและการพัฒนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

               3.4 การส่งออกหรือนำผ่านเครื่องอุปกรณ์ของอาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตเพื่อนำไปใช้ด้านมนุษยธรรม การป้องกัน และการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค และการฝึกอบรม

               3.5 การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและยุทโธปกรณ์ในกรณีอื่น การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและยุทโธปกรณ์ตามข้อ 3.1 ข้อ 3.4 และข้อ 3.5 ต้องเป็นไปตามวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อมติ

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มกราคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!