หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


สรุปสาระสำคัญการประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 10 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

      1. รับทราบสรุปสาระสำคัญการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 10 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

      2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย ร่วมลงนามในกฎบัตรเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียนกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสมาชิกอาเซียนหรือผู้แทนในโอกาสแรก

      3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers)ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยร่วมลงนามในกฎบัตรเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียนสำหรับการลงนามดังกล่าว

      ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างกฎบัตรเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียนเพิ่มเติมจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ ศธ. สามารถดำเนินการได้ โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)

       สำหรับ การประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 10 มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาความก้าวหน้าการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์อาเซียน แผนงาน/โครงการกิจกรรมด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน อาเซียนบวกสาม สุดยอดเอเชียตะวันออก และความร่วมมืออาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดจนให้ข้อคิดเห็นเพื่อการพัฒนาการดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษาอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาของภูมิภาค รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินความร่วมมือระหว่างกันให้สอดรับกับพลวัตการเปลี่ยนแปลง

        ทั้งนี้ การประชุม ฯ ได้มีการพิจารณารับรองกฎบัตรเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน แผนปฏิบัติการอาเซียน – จีน เพื่อความร่วมมือด้านการศึกษา พ.ศ. 2560 – 2563 และแผนปฏิบัติการอาเซียนบวกสามด้านการศึกษา พ.ศ. 2561 – 2568 ซึ่งเอกสารทั้งสามฉบับได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 แล้ว ตลอดจนรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินความร่วมมือเพื่อพัฒนาการศึกษาภายใต้แผนงานการศึกษาอาเซียน พ.ศ. 2559 -2563 รวมทั้งยังมีหัวข้ออื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น การจัดกิจกรรมภายใต้ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่ตกหล่น โดยประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพในโครงการ “การประชาสัมพันธ์การดำเนินการเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนที่ตกหล่นและสร้าง commitment ร่วมกันเพื่อให้มีการดำเนินการที่เข้มแข็ง” และการเตรียมการเป็นเจ้าภาพการเป็นประธานอาเซียน ในปี 2562 ของประเทศไทย และมีการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2561 ณ กรุงเนปยีดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ดังนี้

               (1) การประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียนบวกสามครั้งที่ 4

               (2) การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 9

               (3) การประชุมคณะทำงานอาเซียน – รัสเซียด้านการศึกษา และ

               (4) การหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมอินโดนีเซียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มกราคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!