หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. ระดมความเห็นร่างประกาศปรับปรุงนิยามผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์

     ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศที่เกี่ยวเนื่องกับการปรับปรุงคำนิยามผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันพิจารณาจาก “จำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง” เป็น “จำนวนสิทธิออกเสียง” เพื่อให้การกำกับดูแลผู้ถือหุ้นรายใหญ่สะท้อนถึงบุคคลที่มีอำนาจในการควบคุมกิจการอย่างแท้จริง

      สืบเนื่องจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นในช่วงปลายปี 2561 ในหลักการที่จะปรับปรุงนิยามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ ที่ปัจจุบันกำหนดให้พิจารณาจาก “จำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง” เป็น 'จำนวนสิทธิออกเสียง' ของบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการนั้น

        ในครั้งนี้ ก.ล.ต. จึงเสนอยกร่างประกาศกระทรวงการคลังเพื่อสะท้อนหลักการดังกล่าว ทั้งนี้ ก.ล.ต. ยังได้เสนอให้มีบทเฉพาะกาล 6 เดือนนับแต่วันที่ประกาศมีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เดิมที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขประกาศ มายื่นขอความเห็นชอบบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ตามนิยามประกาศใหม่

      ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562    

      หมายเหตุ : เอกสารรับฟังความคิดเห็น https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1548043491hearing_02_2562.pdf

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!