หมวดหมู่: มติ ครม.

GOVนโยบาย


ขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป

 

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน ก.ก.ต.) เสนอแนวทางปฏิบัติในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ดังนี้

         สำนักงาน ก.ก.ต. เสนอว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้เห็นชอบให้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาและมีมติเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยให้กระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้การดำเนินงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย ดังนี้

         1. กำชับให้ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่และลูกจ้างในสังกัดถือปฏิบัติตามแนวทางมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551 ในการให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

         อนึ่ง แนวทางมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551 เป็นกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวม 2 มติ ได้แก่

         1) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2543 [เรื่อง มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการเลือกตั้ง]

         2) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2550 [เรื่อง สรุปผลการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการการเลือกตั้ง] สรุปได้ดังนี้

         1.1 แนวทางปฏิบัติในการเลือกตั้งตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2543

         (1) กำชับข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกประเภท

         ทุกระดับ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2539 โดยเคร่งครัดโดยเฉพาะการให้ความร่วมมือช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อได้รับการร้องขอจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง รวมทั้งการวางตัวเป็นกลางของข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภทและทุกระดับดังกล่าวด้วย

         (2) นับแต่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง การแต่งตั้ง (โยกย้าย) ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภทและทุกระดับ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นให้พิจารณาเท่าที่จำเป็น รวมทั้งไม่ควรจัดให้มีการฝึกอบรมหรือประชุมสัมมนาในช่วงระยะเวลาประมาณ 10 วันก่อนวันเลือกตั้งเพราะอาจจะกระทบต่ออัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานการเลือกตั้ง

         1.2 แนวทางปฏิบัติในการเลือกตั้งตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2550

         (1) ประกาศให้การแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียงเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว

         (2) ให้มีการสนธิกำลังระหว่างทหาร ตำรวจ พลเรือน และอาสาสมัครด้านความปลอดภัยเพื่อให้การคุ้มครองประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งได้รับความปลอดภัย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

         (3) ขอรับการสนับสนุนด้านบุคลากรและสถานที่จากหน่วยงานของรัฐในการจัดการเลือกตั้งซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2539 ให้กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ และท้องถิ่นให้ความร่วมมือช่วยเหลือและสนับสนุนในการดำเนินการเลือกตั้ง

         (4) ให้กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ และท้องถิ่นให้การสนับสนุนเกี่ยวกับสถานที่ปิดประกาศและที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งในบริเวณสาธารณสถานของรัฐ สถานที่สำหรับให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองใช้ในการโฆษณาหาเสียงและออกอากาศทางวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ของรัฐสำหรับผู้สมัครและพรรคการเมืองให้เพียงพอและเท่าเทียมกัน

         (5) ให้คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจวางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด

         2. ให้การสนับสนุนสถานที่เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

         3. ให้การสนับสนุนการดำเนินงานในการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านทางสื่อต่าง ๆ ของรัฐ ทั้งสื่อวิทยุ โทรทัศน์ หอกระจายข่าว และเสียงตามสาย

         4. เห็นชอบในหลักการให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถสนับสนุนการเลือกตั้งได้ตามความเหมาะสม

            ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มกราคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!