หมวดหมู่: พาณิชย์

MOC พมพชนก วอนขอพร


พาณิชย์ เผยเงินเฟ้อทั่วไป ม.ค.62 อยู่ที่ 0.27% คาดทั้งปี 0.7-1.7%

     พาณิชย์ เผยเงินเฟ้อทั่วไปม.ค.62 อยู่ที่ 0.27% ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.69% ชะลอลงเล็กน้อยตามราคาน้ำมัน - สินค้าเกษตร แต่ราคาอาหารยังสูง ขณะที่ทั้งปีคาดเคลื่อนไหวในกรอบ 0.7-1.7% โดยมีค่ากลางที่ 1.2% ภายใต้สมมติฐานจีดีพีขยายตัวได้ 3.5-4.5%

      นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมกราคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 0.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ 0.36% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.69% ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 2562 จะเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับปี 2561 ที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 0.7-1.7% โดยมีค่ากลางอยู่ที่ 1.2%

    สำหรับ สาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเดือนมกราคมชะลอลง เนื่องจากการลดลงของราคาพลังงานที่ลดลงจาก 1.24% ในเดือนก่อนหน้า เป็นลดลง 3.51% ตามการลดลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเป็นสำคัญ โดยราคาน้ำมันดูไบต่ำสุดในรอบ 27 เดือน ขณะที่หมวดอาหารสด สูงขึ้น 1.14% จากราคาข้าวสาร เนื้อสัตว์ และเครื่องประกอบอาหาร ขณะที่ราคาผลผลิตสินค้าเกษตรบางชนิดลดลงตามปริมาณผลผลิตที่ออกมากในเดือนนี้ นอกจากนี้ เงินเฟ้อที่ชะลอลง ยังสอดคล้องกับการลดลงของดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างที่ลดลง 0.3% โดยมีสาเหตุสำคัญจากการลดลงของหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก และการลงทุนด้านปริมาณการจำหน่ายปูนซีเมนต์  

    อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เงินเฟ้อทั่วไปที่ระดับ 0.27% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ระดับ 0.69% ไม่ได้เป็นตัวเลขที่น่ากังวล และยังเชื่อว่า เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ ส่วนแนวโน้มเงินเฟ้อในเดือนกุมภาพันธ์มีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากฐานปีที่แล้วค่อนข้างต่ำ แต่ทั้งนี้ ยังต้องติดตามราคาน้ำมันว่าจะปรับลดลงมากกว่าระดับปัจจุบันหรือไม่

     “เงินเฟ้อที่ชะลอลงในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีสาเหตุหลักจาก ราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ตามการลดลงของราคาในตลาดโลก การลดลงของราคาผัก/ผลไม้ตามปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการชะลอการปรับค่าโดยสารสาธารณะ และการแข็งค่าของเงินบาท ในขณะที่ราคาสินค้าและบริการในหมวดอื่นๆยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางปกติ ส่งผลให้เงินเฟ้อในเดือนนี้ต่ำกว่าคาดการณ์”นางสาวพิมพ์ชนก กล่าว

       สำหรับ สมมติฐานในการคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2562 โดยคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่ 3.5-4.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินไว้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบทั้งปีคาดเฉลี่ยที่ 70-80 ดอลลาร์ต่อบาเรล ด้านอัตราแลกเปลี่ยนคาดทั้งปีเฉลี่ยที่ 32.5-33.5 บาทต่อดอลลาร์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!