หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV2 copy copy


การผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2562

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2562 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

       1. กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการ

        1.1 ออกกฎกระทรวงเพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองในกระบวนการที่เกิดขึ้นจากการเดินทางออกจากราชอาณาจักรเพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2562 และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะเวลาที่กำหนด

       1.2 ออกประกาศกระทรวงมหาดไทยโดยอาศัยอำนาจตามมตรา 17 แห่ง พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 เพื่อรองรับการดำเนินการ

       1) ยกเว้นไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ในกรณีที่แรงงานต่างด้าวเดินทางออก – เข้าระหว่างวันที่ 5 – 30 เมษายน 2562

       2) ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non – Immigrant) รหัส L – A และประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเท่ากับระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเดิมในกรณีที่แรงงานต่างด้าวที่เดินทางออกตามมาตรการนี้ เดินทางเข้าราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 1 – 31 พฤษภาคม 2562 โดยมีอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ คือ ประเภทคนอยู่ชั่วคราวชนิดใช้ได้ครั้งเดียว 2,000 บาท

               3) ให้นำ (ร่าง) กฎกระทรวงและ (ร่าง) ประกาศกระทรวงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในคราวเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2560 ที่ให้กระทรวงแรงงานประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยในโอกาสแรก เพื่อให้สามารถดำเนินการเสนอ (ร่าง) กฎกระทรวงและ (ร่าง)ประกาศกระทรวง ประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

               2. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองที่ประจำ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่รับผิดชอบช่องทางในการเข้า – ออกราชอาณาจักร ดำเนินการ

               2.1 ระหว่างวันที่ 5-30 เมาษายน 2562 ดำเนินการประทับตราอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวเดินทางออกนอกราชอาณาจักรและประทับตราอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือหนังสือรับรองสถานะบุคคล

               2.2 ระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2562 ดำเนินการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant) รหัส L-A ให้กับแรงงานต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรและจัดเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ 2,000 บาท

               2.3 รายงานผลการเดินทางให้กระทรวงแรงงานทราบในระหว่างดำเนินการและสิ้นสุดการดำเนินการแล้ว

               3. กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการ

               3.1 กรมการกงสุลมอบอำนาจการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant) รหัส L-A ให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการตรวจลงตราให้กับแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรตามมาตรการนี้ และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 1 – 31 พฤษภาคม 2562 โดยมีระยะเวลาอนุญาตให้อยู่ในราชอารณาจักรเท่ากับระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเดิม และชำระค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราตามที่กฎหมายกำหนด

               3.2 กรมเอเชียตะวันออก ประสานแจ้งแนวทางการดำเนินการตามมาตรการนี้ให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ ประเทศต้นทางของแรงงานต่างด้าวได้รับทราบและพิจารณาเตรียมการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

               4. ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือในการดำเนินการ และเร่งทำการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ทุกพื้นที่ รวมถึงอำนวยความสะดวกตามอำนาจหน้าที่ ให้กับแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางในการร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2562 และกำกับดูแลมิให้พนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ เพื่อลดการกล่าวหาการเรียกรับหรือแสวงหาผลประโยชน์โดยผิดกฎหมาย

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มีนาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!