หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


ขอความเห็นชอบโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างฝายราษีไศลและฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ โดยดำเนินโครงการชลประทานเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์

 

       เรื่อง ขอความเห็นชอบโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างฝายราษีไศลและฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ โดยดำเนินโครงการชลประทานเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ ระยะที่ 1

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ประธานกรรมการในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการฝายราษีไศล และคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการฝายหัวนาเสนอ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างฝายราษีไศลและฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ โดยโครงการชลประทานเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ ระยะที่ 1 วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 13,250,000 บาท และมอบหมายให้กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการฝายราษีไศลและคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการฝายหัวนา เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินโครงการต่อไป

       สำหรับ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ให้กรมชลประทานพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จากโครงการ/รายการที่ดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว และมีงบประมาณเหลือจ่าย และ/หรือรายการที่หมดความจำเป็น และ/หรือรายการที่คาดว่าจะไม่สามารถดำเนินการได้ทันในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 มาดำเนินการ โดยให้ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ (สงป.) ในรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมและสอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ ควรมีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตลอดจนให้มีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลโครงการด้วย เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่า ตามความเห็นของ สงป.

       โครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างฝายราษีไศลและฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ โดยดำเนินโครงการชลประทานเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ ระยะที่ 1 มีสาระสำคัญ ดังนี้

หัวข้อ / รายละเอียด

วัตถุประสงค์โครงการ

     เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำไว้ใช้พื้นที่ทำการเกษตรกรรมบรรเทาปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย และสนับสุนนองค์ความรู้ที่สำคัญสำหรับทำเกษตรกรรมแบบอินทรีย์ให้เกษตรกรสามารถดำเนินการทำเกษตรกรรมยั่งยืนแบบพึ่งพาตนเอง ทำให้ช่วยลดต้นทุนการทำเกษตรกรรม

ระยะเวลาดำเนินการ / 180 วัน

 

พื้นที่ดำเนินการ (จังหวัด / อำเภอ / ตำบล)

1. พื้นที่ฝายราษีไศล จำนวน 3 จังหวัด

ศรีสะเกษ / ราษีไศล / เมืองคง หนองแค หนองอึ่ง บัวหุ่ง สร้างปี่ ส้มป่อย ด่านบึงบูรพ์ บึงบูรพ์

สุรินทร์ ท่าตูม /โพนครก / หนองบัว / รัตนบุรี /ทับใหญ่ ยางสว่าง ดอนแรด

ร้อยเอ็ด / โพนทราย / ยางคำ สามขา

2. พื้นที่ฝายหัวนา จำนวน 2 จังหวัด

ศรีสะเกษ / กันทรารมย์ / โนนสังข์

อุบลราชธานี / วารินชำราบ / ท่าลาด ห้วยขยุง

สำโรง / โนนกาเล็น

 

เป้าหมาย

       พัฒนาพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทาน (ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์) ตามแนวทางของศาสตร์พระราชา (เกษตรทฤษฎีใหม่) จำนวน 500 ไร่ สามารถกักเก็บน้ำในพื้นที่ทำการเกษตรได้เพิ่มขึ้น 838,000 ลูกบาศก์เมตร

 

หน่วยงานที่รับผิดชอบ

กรมชลประทาน กษ.

วิธีดำเนินการ

     (1) ให้ความรู้และสร้างการมีส่วนร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแนวคิดและเทคนิคในการพัฒนาแปลงเกษตรกรตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ก่อนที่จะรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ

     (2) รับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ และสำรวจตรวจสอบความเหมาะสมของแปลงเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการ รวมถึงความพร้อมของเกษตรกรที่จะให้ดำเนินการขุดแหล่งกักเก็บน้ำ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเกษตรกรต้องสมัครใจเข้าร่วมโครงการเท่านั้น โดยที่ประชุมคณะกรรมการฯ ตัวแทนจากภาคประชาชนแจ้งว่า เกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยและพร้อมที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการฯ

      (3) พัฒนาปรับปรุงแปลงให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งจะก่อสร้างด้วยการขุดดินโดยใช้เครื่องจักรภายในพื้นที่ของเกษตรกร ตามรูปแบบเกษตรกรทฤษฎีใหม่ ประมาณร้อยละ 30 ของพื้นที่เกษตรกรต่อราย เพื่อให้ใช้เป็นแหล่งกัก เก็บน้ำ

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

      (1) พัฒนาพื้นที่การเกษตรนอกเชตชลประทาน (ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์) ตามแนวทางศาสตร์พระราชาเกษตรทฤษฎีใหม่ จำนวน 500 ไร่

               (2) สามารถกักเก็บน้ำในพื้นที่ทำการเกษตรได้เพิ่มขึ้น 838,000 ลูกบาศก์เมตร

               (3) เป็นการสนับสนุนแหล่งน้ำที่ถือเป็นปัจจัยการผลิตสำคัญให้แก่เกษตรกร เกษตรกรจึงสามารถทำการเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจรได้ตลอดปี พึ่งพาตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

               (4) เป็นการสร้างความมั่นคงด้านรายได้แก่เกษตรกร และส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

               (5) เป็นการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดอัตราการว่างงาน แรงงานคืนถิ่น

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!