หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
BLS
บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน
 
ภาพตลาดและแนวโน้ม 
 
Sideways   
          วันนี้คาด หุ้นไทย Sideways กรอบ 1,655-1,665 จุด คาดจะมีแรงขาย Sell on fact หุ้นทีวี+มือถือ หลังแรลรี่ รับข่าว ม.44 เยียวยาค่ายมือถือ แบ่งชำระค่าคลื่น 900MHz เพื่อให้สามารถเดินหน้าประมูล 5G ได้ พร้อมทั้งให้ทีวีดิจิตอล คืนใบอนุญาตได้ และไม่ต้องจ่ายค่า ประมูล 2 งวดสุดท้าย 
          ส่วนหุ้นเด่นคาดตลาดจะวนมาเล่นหุ้นที่มีข่าวหนุนรายตัว เช่น BTS AOT รวมถึงโรงกลั่นและปิโตรเคมี แทนกลุ่มที่โดน Sell on fact           
 
What to watch: 
          (0) กกต. ยื่นศาล รธน.ตีความ สูตรคำนวณ สส. ปาร์ตี้ลิสต์ เรื่อง คะแนนพรรคที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย มี สส.ได้หรือไม่ / คาดเพื่อยุติ ปัญหาที่พรรคการเมืองใหญ่ ใช้ในการโจมตี กกต.
          (+) IMF ชี้การเลื่อน BREXIT ออกไป 6 เดือน ช่วยลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้    
          (+) PTTGC TOP IRPC IVL โรงกลั่น+ปิโตรฯ (โรง Complex) "RAPID" ของปิโตรนาส มาเลเซีย เกิดเหตุระเบิด เมื่อคืน โดยโรง Complex นี้ กำลังจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน 3Q19 นี้ แต่การที่มาเกิดเหตุระเบิดเสียก่อน คาดว่าจะส่งผลให้ Supply ที่จะเข้ามาเพิ่มนั้น เกิดการล่าช้า ออกไป ส่งผลบวกต่อ โรงกลั่น และ ปิโตรฯ ในภูมิภาคนี้
 
หุ้นแนะนำ      
          BTS ประกาศ ม.44 เร่งขั้นตอนปลดล็อกสายสีเขียวทั้งเส้น (ส่วนต่อขยายที่มีประเด็นการโอนย้ายกับ กทม.) คาดจบภายใน 3Q19 นี้ และ การลดค่าโดยสารแลกสัมปทาน คาดจะเป็นบวกต่อ Value accretion ของ BTS 
          AOT  คณะอนุกรรมการ PPP ชี้ชัดเจน ดิวตี้ฟรี ไม่เข้าเกณฑ์ พรบ.ร่วมทุน เพราะ ไม่ใช้โครงสร้างที่จำเป็นในการดำเนินกิจการ (เราเคยให้ความเห็นเรื่องนี้ไปแล้ว) 18 เมย.เปิดงานมาชงนายกเคาะทันที เพื่อให้ทันเวลาก่อนสัมปทานจะหมดอายุใน 3Q นี้         
 
รายงานวันนี้  
 
Small Cap Playbook: เล็กพริกขี้หนู 
          "นับตั้งแต่เปิดศักราชใหม่ของปี 2562 เป็นต้นมา เราเริ่มเห็นสปอตไลท์ สาดส่องไปที่หุ้น ขนาดกลาง-เล็ก มากขึ้น เห็นได้จาก ผลตอบแทนดัชนีฯ BCAP Mid Small CG ETF (BMSCG) +8.5% YTD เทียบกับหุ้นใหญ่ใน MSCI อย่าง BCAP MSCI Thailand ETF (BMSCITH) +5% YTD" 
          เป็นที่มาของรายงานเชิงกลยุทธ์ ที่เราเริ่มแนะนำหุ้นตาม Global theme ของทาง MS เช่น "FIFO theme" (รายงานTactical weekly 4 มีค., "หุ้นเปลี่ยนมือ" (25 มีค.) มาจนถึงล่าสุด Dragon Roaring (9 เมย.) โดยชุดหุ้นต่างๆที่เราแนะนำ ผ่านประเด็นการลงทุนสำหรับหุ้น ขนาดกลาง-เล็ก พบว่าส่วนใหญ่ 70% ของหุ้นที่แนะนำไป ให้ผลตอบแทนที่สูงมากกว่าตลาด เช่น CBG DDD JMART MVP PRM TQM...และในรายงานฉบับนี้ เราจะมาติดตามผลงาน และ แนะนำหุ้นที่เชื่อว่าจะ Outperform ตามรุ่นพีที่ขึ้นไปก่อนหน้าแล้ว (แนะนำ JMART JMT WORK JWD PRM MVP) 
 
Media: Holy Guacamole! 
          เรามีการออกรายงานเกี่ยวกับการประกาศใช้ ม.44 ช่วยเหลือกลุ่ม ICT และดิจิตอลทีวีไปตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และล่าสุดมีการประกาศใช้มาตรการช่วยเหลืองดังกล่าวออกมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะช่วยเหลือทั้งค่าใบอนุญาตและค่าเช่าโครงข่าย เรามองว่าจะเห็นการปรับประมาณการกำไรของหุ้นในกลุ่มขึ้นจาก Consensus และส่งผลเชิงบวกโดยรวมต่อกลุ่ม แนะนำ "Let profit run" หุ้น BEC เนื่องจากเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด และเข้าสะสม RS จากราคาหุ้นที่ยังไม่ได้ปรับตัวรับข่าว รวมถึงคาดการณ์กำไรใน 1Q19 เติบโตแข็งแกร่ง 
 
EGCO: Outlook mostly priced in, so scope for further price upside is limited 
          ใน 1Q19 เราคาดกำไรหลักเติบโต 30%YoY และ 15%QoQ เป็น 2.7 พันล้านบาท แต่ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมา 16%YTDมากกว่า SET ที่ขึ้น 6% ได้สะท้อนประเด็นบวกของการขยายธุรกิจ และกำไรที่คาดเติบโตไปแล้ว โดย เราปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ (จาก ซื้อ) ราคาเป้าหมาย 310 บาท โดยในกลุ่มโรงไฟฟ้าประเภท IPP เราชอบ GULF มากที่สุด 
 
AOT ข่าวด่วนแบบดี! 
          คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ฟันธงว่า duty free และกิจกรรมพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในสนามบิน ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ. ร่วมทุน ปี 2019 เนื่องจากไม่ใช่บริการสาธารณะที่จำเป็นโดยเตรียมเสนอที่ประชุมในวันที่ 18 เม.ย. ก่อนเสนอครม. เพื่ออนุมัติในลำดับต่อไป เรามองว่าเป็นข่าวดีมากสำหรับ AOT เนื่องจากจะทำให้ความกังวลเรื่อง regulatory risk ได้หมดลงในระยะสั้น จากนี้คือขึ้นอยู่กับการแข่งขันของภาคเอกชนที่น่าจะรุนแรงเท่านั้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ AOT ทั้งการกำหนดผลตอบแทนขั้นต่ำที่สูงกว่าเดิมและส่วนแบ่งรายได้ มากกว่าปัจจุบันเช่นกัน เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 80 บาท 
 
BTS คสช. ออก ม.44 เร่งรัดการดำเนินงานรถไฟฟาสายสีเขียว 
          คสช. ออก ม.44 เร่งรัดการดำเนินงานรถไฟฟาสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เรามีมุมมองเชิงบวกต่อข่าวนี้ เนื่องจากน่าจะทำให้การเจรจาระหว่าง BTS กับภาครัฐเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟาสายสีเขียว (รวมถึงโอกาสในการขยายอายุสัมปทานของเส้นทางหลักที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันและเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรและราคาเปาหมาย) เสร็จสิ้นโดยเร็ว เรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" (ราคาเป้าหมาย 11.70 บาท)
 
ICT คสช. ออก ม.44 ยืดจ่ายคลื่น 900MHz ไปเป็น 6 งวด 
          นายกออกคำสั่งม. 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ค่ายยืดจ่ายค่าคลื่น 900MHz ออกไปอีก 6 งวด เพื่อแก้ไขปัญหากิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมส่งผลบวกต่อ TRUE มากที่สุด ตามมาด้วย DTAC และADVANC ถึงแม้ว่าข่าวข้างต้นเป็นข่าวบวกต่อกลุ่มผู้ประกอบการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ แต่เรามองว่าราคาหุ้น ณ ปัจจุบันได้สะท้อนประเด็นเรื่องการยืดจ่ายค่าคลื่น 900MHz งวดสุดท้ายไปแล้ว เราจะทำการคำนวณผลกระทบดังกล่าวเข้าไปในประมาณการกำไรสุทธิ กระแสเงินสด และราคาเปาหมายของเราใหม่ เรายังคงชื่นชอบ DTAC มากที่สุดในกลุ่มไอซีทีสำหรับการลงทุนในปี 2019 และยังคงแนะนำ "ซื้อ" ADVANC และ "ซื้อเก็งกำไร" TRUE 
 
CPF ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ 
          เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการ 1Q19 ที่มีแนวโน้มเติบโตทั้ง YoY และ QoQ ในแง่ของทั้งกำไรหลักและกำไรสุทธิโดยมีปัจจัยหนุนจากธุรกิจหมูและไก่ในประเทศไทยเป็นหลัก ส่วนการระบาดของ ASF เรามองว่าจะส่งผลบวกระยะยาวต่อ CPF และผู้ประกอบการหมูในไทยทั้งในแง่ราคาและวอลุ่มขาย เรามองว่าอุปทานหมูในภูมิภาคจะตึงตัวต่อไปจนถึงปี 2020 และราคาหมูเวียดนามน่าจะกลับมาฟืนตัวแรงช่วงปลายปีนี้ แม้ว่าระยะสั้นยังคงประเมินยากว่าสถานการณ์การระบาดจะส่งผลต่อการบริโภคและทิศทางของราคาหมูอย่างไร  
 
หุ้นมีข่าว/ประเด็นข่าวที่มีผลต่อตลาด 
          (*/-) PTT  'PTTOR'เลื่อนไอพีโอเหตุ'แยก-โอน'สินทรัพย์ล่าช้า คาดใช้เวลาอีก 6 เดือน (ที่มากรุงเทพธุรกิจ) 
          (*) U  ยูซิตี้ตัดขายหมอชิตแลนด์ รับ 4 พันล้านเดินหน้าลงทุน  โดยบริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด หรือชื่อเดิม บริษัท บีทีเอส แอสเสทส์ จำกัด และเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นสัดส่วน 100% ให้กับ บมจ.ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ทั้งหมด 29.55 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 100% มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 27.25 บาท รวมราคาซื้อขายทั้งสิ้น 4,320 ล้านบาท ถือเป็นไปตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (ที่มา ตลท.) 
          (+) BTS  ออกคำสั่งม.44 ปลดล็อกรถไฟฟาสายสีเขียวต่อขยาย สั่งกระทรวงมหาดไทยตั้งคณะกรรมการเจรจา BTS ให้จบใน 30 วัน พร้อมแก้สัมปทานรวมสายสีเขียวทั้งระบบ (ที่มา ข่าวหุ้น) 
          (+) AOT  คณะอนุกรรมการพีพีพี ฟันธง!! ดิวตี้ฟรีไม่เข้าข่ายพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 62 ตามมาตรา 7 เหตุไม่ใช่บริการสาธารณะที่จำเป็น หลายสนามบินไม่มีก็ได้ และดิวตี้ฟรีตั้งอยู่ภายนอกท่าอากาศยานฯ ก็มี ดังนั้น AOT สามารถเปิดประมูลต่อได้ พร้อมเสนอ "ประยุทธ์" วันที่ 18 เม.ย.นี้ ก่อนเข้า ครม. ด้าน "นิตินัย" แสดงความมั่นใจเช่นกันว่าไม่เข้าข่ายพ.ร.บ.ร่วมทุน (ที่มา ข่าวหุ้น)  
          วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336 
          นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค 
          ธนัท พจน์เกษมสิน,นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน 
          นภนต์ ใจแสน, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน 
 
Trend Forecasting
 
SET Index ปิด 1659.09 (-0.18%) มูลค่าการซื้อขาย 4 หมื่นล้านบาท  
 
แนวโน้มระยะสั้นมอง
          SET Index แนวรับ 1,655 แนวต้าน 1,665 / SET100 รับ 2,430 ต้าน 2,440 BSET100 รับ 10.65 ต้าน 10.75 / BMSCITH รับ 12.54 ต้าน 12.64
 
Topic: "SET Index road map April 2019"  
 
กลยุทธ์เทคนิค: 
          ดัชนีไม่ผ่านจุดยอดเดือนกุมภาพันธ์ที่ 1665 จุด อย่างไรก็ตามจุดที่น่าสังเกตคือ โครงสร้างดัชนีปรับขึ้นจาก 1550 จุดทำฐานและจุดสูงสุดใหม่ ขณะที่เครื่องมือวัดโมเมนตัม MACD,Stochastic,RSI แสดงสัญญาณกลับตัว Bullish signal จับตาโครงสร้างดัชนีหากยังคงเดินตามแนวทางที่วางไว้ มีโอกาสที่จะปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง เปาหมายดัชนีเดือนเมษายนอยู่ที่ 1700 จุดแนวรับ 1550 จุด แต่ก่อนจะไปถึงเปาหมายขอลุ้นทะลุผ่านแนวต้าน 1665 จุด คาดว่าจะขึ้นได้ดีหลังเทศกาลสงกรานต์  
 
มุมมองตลาด:
          ดัชนีพักตัวบนทิศทางขาขึ้นลุ้นดีดกลับทะลุต้าน 1665 จุด ขณะที่กระแสเงินทุนต่างชาติเริ่มกลับ มุมมองเดือนเมษายนมีโอกาสขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่   
 
วิธีการเลือกหุ้น: 
          1.วอลุ่มเพิ่มขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 1 สัปดาห์ 2.ราคาปิดฟืนตัวจากแนวรับ 3.หุ้นที่เริ่มแสดงความแข็งแกร่งจากค่า RSI ฟืนตัว 4.สัญญาณซื้อจากเครื่องมือ Stochastic&Moving average  
 
          Bull signal: BJC, ESSO, JWD 
          Bear signal: SCC, DTAC, BCH, BPP (1-week low) 
          Portfolio: PTTEP, AMATA, OSP, GGC, PLANB, MTC, CPALL, ROBINS, ESSO, GLOBAL 
 
          ธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค 
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. +662-618-1334
 
Track with Technical 
 
          BJC 
          แนะนำ ซื้อ 
          รับ 51.00  
          ต้าน 56.00 
          เหตุผล BJC ชาร์ตรายสัปดาห์บ่งชี้จุดกลับทะลุผ่านเส้นกลาง Bollinger band หนุนด้วย RSI บ่งชี้ความแข็งแกร่งด้านราคา 
 
          ESSO 
          แนะนำ ซื้อ 
          รับ 11.70 
          ต้าน 14.00 
          เหตุผล ปรับตัวขึ้นตามคาดปิดสูงทำจุดสูงสุดในรอบ 3 เดือนขณะที่ DI+ แสดงจุดกลับตัวระยะกลาง 
 
          JWD 
          แนะนำ ซื้อ 
          รับ 8.50 
          ต้าน 10.50 
          เหตุผล สัญญาณกลับตัวจาก Golden cross ยืนยันด้วยโครงสร้างที่แข็งแกร่งจาก RSI คล้ายรูปแบบในอดีต  
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!