หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

1.AAA A AA1King2


เฝ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน์ และโดยเสด็จชมโขน ณ เวทีกลางแจ้ง อุทยาน ร.๒

     สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า-นภาลัย ประจำปี ๒๕๖๓ ในวันเสาร์ที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เวลา ๑๕.๓๐ น.

     กิจกรรมหลักของงาน คือ การแสดงนาฏศิลป์ตามบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จ-พระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยเฉพาะโขนเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกรมศิลปากร จัดการแสดงเต็มรูปแบบให้ทุกครั้ง อีกทั้งเป็นการแสดงในเวทีกลางแจ้ง จึงเป็นที่ตื่นตาต้องใจผู้ชมอย่างมาก เนื่องจากบริเวณกว้างใหญ่มีเนินสูงต่ำ มีแมกไม้ใหญ่น้อย เป็นธรรมชาติ จึงต้องมีผู้แสดงมากเป็นพิเศษ

       การแสดงโขนชุดศึกสัทธาสูร-วิรุญจำบัง ครั้งนี้จะแตกต่างจากการแสดงชุดอื่นๆ ที่ผ่านๆมา โดยพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ให้ฝึกและสืบทอดผู้พากย์-เจรจาให้มีมากขึ้น เพื่อดำรงรักษาการพากย์-เจรจาโขนตามธรรมเนียมปฏิบัติให้ถูกต้อง ผู้ทำบทจึงเน้นให้มีบทพากย์เจรจา โดยมอบศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้รับการฝึกมาแล้วให้พากย์-เจรจา และที่พิเศษในปีนี้ โดยพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ว่า ปัจจุบันการพากย์โขนทำนองชมดงขาดหายไป ผู้ทำบทจึงสนองพระราชดำริจัดทำบทพากย์โขนทำนองชมดงสอดแทรกในการแสดงครั้งนี้

      ๑. โขนชุดนี้มีครบทั้งมนุษย์ ลิง และยักษ์ ยังแถมมีเทวดาด้วย จึงมีความสนุกและอลังการยิ่ง

      ๒. ทั้งยังจะมีบทพระรามชมดงตามบทพากย์ทำนองชมดง พร้อมกองทัพลิงสมุนพระราม ซึ่งน่าสนใจตามชมว่า กองทัพลิงจะชมดงได้สนุกสนานเพียงใด

       ก่อนการแสดงโขน จะมีการแสดงละครนอกเรื่องไชยเชษฐ์ ตอน ขับนางสุวิญชา โดยยุวศิลปินของมูลนิธิฯ ซึ่งจัดฝึกอบรมขึ้นตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ โดยศิลปินอาวุโสจากกรมศิลปากร

     กิจกรรมอื่นๆ ทั่วบริเวณกว่า ๒๐ ไร่ของอุทยานฯ มีมากมายล้วนน่าสนใจ เช่น กิจกรรมการตอกหนังใหญ่ สาธิตการเลี่ยมกรอบพระ สาธิตตอกธงปลิวลวดลายไทยสำหรับประดับตกแต่งสถานที่พิธีแบบอย่างไทย และการพับตัดกระดาษแก้วคละสีเป็นพวงมะหวด นิทรรศการงานช่างสิบหมู่ นิทรรศการด้านการเกษตร การประกวดพริกมันบางช้าง และประกวดพริกแกงเผ็ดบางช้าง ภายใต้แนวคิด “พริกแกงเผ็ดบางช้าง เครื่องครัวแห่งรัตนโกสินทร์”เป็นต้น

     อนึ่ง จะมีการสาธิตและจำหน่ายอาหารคาว-หวานในบทพระราชนิพนธ์ ร.๒ รวมทั้งขนมพื้นบ้านและไทยโบราณมากมายหลายสิบชนิด

     ส่วนกิจกรรมสนุกๆ ก็จะมีการถ่ายภาพบุคคลแนววิถีไทย กิจกรรมช้อนไข่ปลาทูซึ่งมีรางวัลทุกสลาก ตลาดน้ำอุทยาน ร.๒ และกิจกรรมผ่อนคลายความเมื่อยล้าโดยมีร้านนวดแผนไทย โดยชมรมหัตถศาสตร์และแพทย์แผนไทย มีร้านอาหารและเครื่องดื่มเพื่อบรรเทาความกระหายและหิว ทั้งด้านหน้าอุทยานซึ่งเป็นร้านของมูลนิธิฯ และด้านท้ายอุทยานซึ่งนายกเหล่ากาชาดจังหวัดจัดอาหารพื้นบ้านมาจำหน่าย

     งานนี้ มี ๒ วัน คือ วันที่ ๑ และ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

    สำหรับ เฉพาะวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ที่เรือนไทยในอุทยานฯ ‘เรือนอาวุธสร้าง’ มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมเพิ่มเติม ได้แก่ การแสดงดนตรีไทยและขับร้องของยุวศิลปินมูลนิธิฯ การแสดงเครื่องสาย “วงทิพย์นรี” ขับเสภาเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เชิดหุ่นกระบอกเรื่อง พระอภัยมณี

     วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ไม่มีค่าบัตรผ่านประตู ผู้สนใจชมโขนจองบัตรได้ในราคาที่ละ ๑,๕๐๐ บาท และ ๑,๐๐๐ บาท ส่วนวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ เสียค่าบัตรผ่านประตู ผู้ใหญ่ราคา ๔๐ บาท เด็กราคา ๒๐ บาท (ราคาเข้าชมอุทยานฯ ตามปกติ) แล้ว ชมโขนกลางแจ้งได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในเวลาประมาณ ๑๗.๐๐ น.

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!