หมวดหมู่: พาณิชย์

1a4AB1DOy


พาณิชย์ แจ้งข่าวดี'กาแฟดอยตุง'ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ในกัมพูชา รอลุ้นที่ญี่ปุ่น

      กรมทรัพย์สินทางปัญญาแจ้งข่าวดี 'กาแฟดอยตุง' ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในกัมพูชาแล้ว คาดเพิ่มมูลค่าให้กาแฟไทยและส่งผลดีทำให้ขยายตลาดในกัมพูชาได้เพิ่มขึ้น และยังรอลุ้นการขึ้นทะเบียนที่ญี่ปุ่น หากสำเร็จ จะช่วยขยายตลาดได้อีกทาง ทำให้ปัจจุบัน มีสินค้าไทยขึ้นทะเบียน GI ในต่างประเทศได้แล้วรวม 7 รายการ และรอขึ้นทะเบียน ยื่นขึ้นทะเบียนใหม่อีกเพียบ

         นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญากัมพูชาได้ประกาศรับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ‘กาแฟดอยตุง’ ในกัมพูชาแล้ว คาดจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกาแฟไทย และช่วยในการขยายตลาดไปยังกัมพูชาได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในกัมพูชาที่จะได้ดื่มกาแฟดีมีคุณภาพอย่างกาแฟดอยตุง และยังรอการพิจารณาขึ้นทะเบียนที่ญี่ปุ่น หากขึ้นทะเบียน GI สำเร็จ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดส่งออกที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในอนาคต

         สำหรับ กาแฟดอยตุง เป็นกาแฟสายพันธุ์อาราบิกาลูกผสม ปลูกในพื้นที่ป่าเขียวชอุ่มในโครงการพัฒนาดอยตุงบนเทือกเขานางนอน จังหวัดเชียงราย ที่ระดับความสูง 800 ถึง 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้กาแฟดอยตุงมีรสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ มีกลิ่นหอมหวานจากผลไม้ มีรสชาติเปรี้ยวเล็กน้อย แต่ไม่เปรี้ยวจัด  มีเนื้อสัมผัสและรสชาติกำลังดี จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มกาแฟ และมีผู้สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟดอยตุงเพื่อนำไปต่อยอดเชิงธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

          นอกจากนี้ กาแฟดอยตุง ยังเป็นต้นแบบของธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน อีกทั้งให้ความสำคัญกับการควบคุมตรวจสอบคุณภาพสินค้า GI ผ่านการขออนุญาตใช้ตรา GI กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้คงไว้ซึ่งรสชาติที่มีอัตลักษณ์ของกาแฟดอยตุง

         ในปัจจุบัน มีสินค้า GI ไทยที่ขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแล้ว 7 รายการ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ที่สหภาพยุโรป (อียู) ผ้าไหมยกดอกลำพูน ที่อินเดียและอินโดนีเซีย เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน ที่เวียดนาม และล่าสุดกาแฟดอยตุง ที่กัมพูชา

          ทั้งนี้ ยังมีสินค้าที่รอการขึ้นทะเบียน GI ในต่างประเทศอีก ได้แก่ กาแฟดอยช้าง สับปะรดห้วยมุ่น ที่ญี่ปุ่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มะขามหวานเพชรบูรณ์ และส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ที่จีน มะขามหวานเพชรบูรณ์ และลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ที่เวียดนาม

         ส่วนสินค้าที่กำลังอยู่ระหว่างการผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ในต่างประเทศ ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี และทุเรียนปราจีนบุรี ที่จีน ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ที่มาเลเซีย เพราะสินค้าเหล่านี้ เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งจีนและมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาในไทย และได้ทดลองบริโภคสินค้า จึงต้องรีบไปขึ้นทะเบียน GI เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าไทยได้รับผลกระทบ จากการที่จะเข้าไปทำตลาดในอนาคต รวมถึงป้องกันการละเมิดที่อาจจะเกิดขึ้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!