หมวดหมู่: CSR

12134 TMB Fai Fah


ไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบีและธนชาต

เปิดพื้นที่เรียนรู้วิชาครัวขนม และเบเกอรี่ กับโครงการเชฟมือใหม่ หัวใจอาสา

สร้างอาชีพเสริมให้ผู้ได้รับผลกระทบฝ่าวิกฤตโควิด-19

          “ไฟ-ฟ้า” (FAI-FAH) โครงการแห่งการให้ที่ยั่งยืน โดยทีเอ็มบีและธนชาต เปิดพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ส่งต่อองค์ความรู้วิชาครัว ด้านขนมและเบเกอรี่ หลากหลายเมนูยอดฮิต อาทิ ขนมดาราทอง ชีสทาร์ตไต้หวัน ขนมเปี๊ยะกุหลาบไข่เค็ม ข้าวตังหน้าตั้ง ชีสเค้กหน้าไหม้ และขนมปังสังขยาชาไทย เป็นต้น ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 กับโครงการเชฟมือใหม่ หัวใจอาสาได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อเสริมทักษะพิเศษให้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ต่อไป พร้อมเดินหน้าจุดประกายเยาวชนๆ ส่งต่อการให้สู่ชุมชน และสังคม ตอกย้ำแนวคิด Make REAL Change เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป 

 

12134 TMB Fai Fah2

คุณเอ - น้องไอติม และทีมเชฟมือใหม่ฯ

 

          คุณเอ - ลภัสรดา พรนลัทกัญปภา หนึ่งในผู้เข้าร่วมเชฟมือใหม่ หัวใจอาสาเล่าว่า มีความสนใจชอบทำอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และได้ทราบข่าวโครงการไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบีและธนชาต ประกาศรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมอบรมการทำขนมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และมีเชฟมาสอนทำอีกด้วย ซึ่งหากได้เรียนรู้ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับตัวเองและสามารถนำไปช่วยเหลือสังคมได้ โดยในช่วงที่ผ่านมาก็เคยไปสมัครเรียนกับที่อื่นจนมีพื้นฐานในระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่ไม่ค่อยมีโอกาสลงมือทำอย่างจริงจัง เนื่องจากทำงานประจำ แต่ตอนนี้ตัวเองก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงมองวิกฤตให้เป็นโอกาสที่จะเสริมทักษะพิเศษด้านการทำอาหารเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อได้มีโอกาสเข้ามาเรียนจริงๆ ก็ได้มีโอกาสเรียนรู้ทั้งจากเชฟและน้องๆ ทีมงาน ที่สอนเทคนิคการทำขนมทุกอย่างเต็มที่หลากหลายเมนู อาทิ ขนมดาราทอง ชีสทาร์ตไต้หวัน ขนมเปี๊ยะกุหลาบไข่เค็ม ข้าวตังหน้าตั้ง ชีสเค้กหน้าไหม้ และขนมปังสังขยาชาไทย เป็นต้น และที่สำคัญคือสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ รวมถึงส่งต่อวิชาความรู้ที่ได้มาถ่ายทอดสร้างอาชีพให้คนอื่นได้อีกด้วย

 

12134 TMB Fai Fah3

12134 TMB Fai Fah4

 

          เป้าหมายแรกที่ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ เพราะเห็นเป็นเรื่องจิตอาสาหลักๆ คือ อยากเป็นจิตอาสาที่มีโอกาสเข้าไปช่วยเหลือคนอื่น เติมเต็มประสบการณ์ให้คนอื่นจากการเรียนรู้ของเรา ส่วนอีกหนึ่งเป้าหมาย คือ เพิ่มทักษะให้ตัวเอง เพื่อใช้ประกอบอาชีพในอนาคตได้หากมีสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกิดขึ้น ซึ่งเชฟและทีมงานมีความใส่ใจทุ่มเทสอนอย่างเต็มที่ทำให้นำไปประกอบอาชีพได้ แม้บางคนจะเป็นเด็กแต่ก็มีความรู้และเทคนิคการสอนดีมาก นอกจากเรื่องการทำขนมแล้วยังได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ หลายเรื่อง คือ การได้รู้จักการทำงานเป็นทีม รู้จักการเข้าสู่สังคมใหม่ๆ ได้แง่คิดในการดำรงชีวิตด้วย ไม่ใช่แค่เรียนทำขนมเท่านั้น และสิ่งที่ชอบที่สุด คือ โครงการนี้เป็นโครงการที่ให้โอกาสได้มาเรียนรู้ทั้งการเป็นผู้รับและผู้ให้อย่างยั่งยืนคุณเอกล่าวทิ้งท้าย

 

12134 TMB Fai Fah6

 

          โดยหนึ่งความพิเศษในปีนี้ คือ การที่ให้ผู้เข้าร่วมโครงการเชฟมือใหม่ หัวใจอาสาได้นำผลงานจากการที่ได้เรียนครัวขนมและเบเกอรี่กับทางศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า มาโชว์ฝีมือเชฟและจำหน่ายที่งาน FAI-FAH Art Fest 2020 ซึ่งเป็นงานนิทรรศการศิลปะและการแสดงที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของไฟ-ฟ้า ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากพนักงานทีเอ็มบีและธนชาต รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจร่วมอุดหนุนขนมกันอย่างคึกคัก นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการจุดประกายชุมชนให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างแข็งแรง

 

12134 TMB Fai Fah5

 

          ขณะเดียวกันไฟ-ฟ้า ได้เดินหน้าจุดประกายเยาวชนก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สุมินตรา บุญลื่น หรือ น้องไอติม รุ่นพี่ไฟ-ฟ้า ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประดิพัทธ์ หนึ่งในผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ในการทำเบเกอรี่ให้กับรุ่นน้องไฟ-ฟ้า และชุมชนเล่าว่า เข้ามาเป็นเด็กไฟ-ฟ้า ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากคำแนะนำของเพื่อน เพราะชอบทำขนม แต่ครอบครัวไม่มีรายได้มากพอที่จะส่งให้เรียนได้ ดังนั้น เมื่อรู้ว่าที่ศูนย์ฯ เปิดสอนทำเบเกอรี่ให้ฟรี จึงมุ่งมั่นมาสมัครเข้าเรียน และตั้งใจแน่วแน่ต้องเรียนให้จบ เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายเป็นเชฟทำงานในต่างประเทศ หรือบนเรือสำราญ พร้อมเก็บเงินกลับมาเปิดร้านอาหารในเมืองไทย ซึ่งศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปมาก จากเด็กเงียบ ไม่ค่อยกล้าแสดงออก และไม่มีความมั่นใจ กลายเป็นเด็กที่สามารถให้สัมภาษณ์ หรือพูดถ่ายทอดสอนน้องๆ และป้าๆ ลุงๆ ในชุมชนและโครงการต่างๆ จนหลายคนยึดเป็นอาชีพได้ รวมถึงได้เรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการ การเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม รวมทั้งเรื่องบุคลิกภาพและการเข้าสังคม ที่สำคัญรู้จักคำว่าให้ซึ่งทุกวันนี้ดีใจและภูมิใจที่ตัดสินใจเข้ามาเป็นเด็กไฟ-ฟ้า เป็นการสร้างต้นทุนให้ตัวเองทั้งในเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิตต่อไป

          ไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบีและธนชาต มุ่งมั่นและตั้งใจเดินหน้าจุดประกายเยาวชนและชุมชน ภายใต้ปรัชญา Make REAL Change เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป ติดตามกิจกรรมดีๆ ได้ที่ www.tmbfoundation.or.th

 

#HelpKidsMakeREALChange 

#เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น

#TMB #ThanachartBank #MakeREALChange

 

A12134

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!