หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1วอร์รูมมอนิเตอร์


จุรินทร์ สั่งวอร์รูมมอนิเตอร์สินค้าทุกรายการ พบปัญหาเร่งแก้ไข-ใช้กฎหมายจัดการ

    จุรินทร์ ประชุมวอร์รูมพาณิชย์ สั่งมอนิเตอร์สินค้าและบริการอย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาให้แก้ทันที และให้ดำเนินการใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด ส่วนการแก้ไขของแพง จับไก่-เนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุมแล้ว รอมาตรการบังคับใช้ และตรึงราคาหน้าฟาร์ม ขายปลีก ส่วนหมู นอกจากตรึงราคา รัฐบาลยังเร่งเพิ่มหมูเข้าสู่ระบบให้เร็วที่สุด พร้อมสั่งถกด่วนแก้น้ำมันปาล์ม ให้ 3 ฝ่ายอยู่ได้ ล่าสุดหลายสินค้ายอมตรึง ทั้งซอส น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและไข่ไก่

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้ประชุมวอร์รูมของกระทรวงพาณิชย์

QIC 720x100

      หลังจากที่ได้ลงนามแต่งตั้งให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในระดับส่วนกลาง และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นประธานในส่วนภูมิภาคและระดับจังหวัด โดยประเด็นที่เป็นอำนาจหน้าที่สำคัญที่ได้มอบหมายให้วอร์รูมดำเนินการ ใน 3 ข้อ คือ 1.ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการโดยใกล้ชิด 2.ให้ลงมือแก้ปัญหาทันทีที่พบปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องปริมาณและราคาสินค้า 3.เมื่อพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

     ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงพาณิชย์ว่ามีการจัดให้มีชุดเฉพาะกิจ ในรูปแบบบูรณาการของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนกลางจำนวน 55 ชุด เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าพบการกระทำความผิด ไม่ปิดป้ายราคาสินค้า หรือขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ รวมทั้งถ้าพบการกักตุนหรือการค้ากำไรเกินควรจะมีการดำเนินการอย่างเคร่งครัด ซึ่ง 55 ชุดนี้ ไม่นับรวมในส่วนของภูมิภาคและจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินการ

sme 720x100

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีความเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม ซึ่งวันที่ 25 ม.ค.2565 ตนได้ลงนามประกาศให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุมตามกระบวนการแล้ว และจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งถือว่าจะมีผลบังคับใช้ต่อไปในทันที และจะมีการกำหนดมาตรการให้ผู้ที่ครอบครอง ผู้ผลิตแปรรูปต่างๆ แจ้งต้นทุนและการครอบครองว่ามีสต๊อกจำนวนเท่าไร เป็นมาตรการที่จะตามมา

       ส่วนการดูแลด้านราคา ขณะนี้กรมการค้าภายในได้ร่วมประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรกร โรงชำแหละ ห้างค้าปลีกค้าส่ง สรุปร่วมกันว่าจะตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกินกิโลกรัมละ 40 บาท เท่าที่ตรวจสอบยังไม่ถึง 40 บาท อยู่ในช่วงราคาประมาณ 38-39 บาทต่อกิโลกรัม และมีการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับห้างแม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี ช่วยตรึงราคาเนื้อไก่สำหรับการบริโภค ที่จะตรึงราคาเนื้อไก่อย่างน้อยทั้ง 4 รายการ

TU720x100

        ได้แก่ 1.ไก่สดทั้งตัว ตรึงราคาที่ 60-65 บาทต่อกิโลกรัม 2.น่องติดสะโพกราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม 3.นองแยกกับสะโพก 65-75 บาทต่อกิโลกรัม และ 4.เนื้อหน้าอก ตรึงราคาไว้ที่ 70-75 บาทต่อกิโลกรัม ในทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นราคาชี้นำ เป็นราคาทางเลือกสำหรับผู้บริโภคทั่วประเทศต่อไป และถือเป็นราคาอ้างอิงที่กระทรวงพาณิชย์หรือภาครัฐได้ร่วมมือกับเอกชนในการจัดเนื้อไก่ราคาถูกสำหรับตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งประเทศ

      ด้านราคาเนื้อหมู ได้มีการตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ส่งผลให้หมูเนื้อแดง ซึ่งเป็นหมูที่ใช้เป็นมาตรฐานกลางในการเทียบราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-210 บาทโดยประมาณ ขณะที่รัฐบาล มีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวเรือใหญ่ ขณะนี้หลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหา เมื่อปริมาณหมูในระบบขาดหายไป ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ว่าปริมาณกี่เปอร์เซ็นต์

      ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์เป็นตัวหลักในการเร่งดำเนินการป้อนลูกหมูเข้าสู่ระบบ และรัฐบาลยังได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง จัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขผ่อนปรนส่งเสริมให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยเลี้ยงหมูเข้าสู่ระบบมากขึ้นโดยเร็วที่สุด และดำเนินการทำให้ราคาเนื้อหมูปลายทางสมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้น

GC 720x100

     สำหรับ เรื่องน้ำมันปาล์ม ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคสูงขึ้นจริง เพราะราคาผลปาล์มดิบของเกษตรกรราคาสูงขึ้นมาก ปัจจุบันขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า เป็นกิโลกรัมละ 10-11 บาท เกษตรกรพอใจมากและสามารถแก้ปัญหาในฝั่งเกษตรกรได้เป็นอย่างดียิ่งสำหรับรัฐบาลชุดนี้ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ แต่เมื่อราคาผลปาล์มราคาสูงขึ้นมาก ทำให้ต้นทุนของโรงสกัดและโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดจำหน่ายสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดสูงตามขึ้นไปด้วย ตนมอบเป็นนโยบายว่าทำอย่างไรให้ 3 ฝ่าย สามารถอยู่ด้วยกันได้ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค เพื่อหาจุดสมดุล ได้มอบกรมการค้าภายในกับวอร์รูมช่วยกัน

     ทางด้านการดูแลราคาสินค้าในหมวดสำคัญในชีวิตประจำวัน ได้มีการประชุมร่วมกับผู้ผลิต เช่น 1.ซอสปรุงรส จะตรึงราคาไว้ 2.หมวดน้ำอัดลม จะตรึงราคาไว้ หากขอขึ้นราคา ก็ไม่อนุญาต 3.หมวดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะตรึงราคาต่อไป 4.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีปรากฏเป็นข่าวว่าขึ้นราคา จะมีการตรึงราคาไว้ที่ราคาเดิม 5.ไข่ไก่ จะตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไม่เกินฟองละ 2.90 บาท

BANPU 720x100

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

ais 720x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!