หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 6


ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยที่ AAA(tha); แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

      ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 19 ตุลาคม 2564: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ที่ ‘AAA(tha)’  แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

        อันดับเครดิตของธนาคารสะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารในกรณีที่มีความจำเป็น อันดับเครดิตยังได้สะท้อนถึงความสามารถของ SME Bank ในการขอให้รัฐบาลค้ำประกันหนี้ของธนาคารไม่เกิน 12 เท่าของเงินทุน อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารที่ ‘AAA(tha)’ เป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศซึ่งสะท้อนว่าโครงสร้างอันดับเครดิตของธนาคารซึ่งพิจารณาจากการสนับสนุนจากรัฐบาลนั้นมีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับธนาคารหรือบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

        โดยฟิทช์ SME Bank มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อเต็มรูปแบบจากธนาคารพาณิชย์ได้ อันดับเครดิตของ SME Bank ยังพิจารณาถึงสถานะของธนาคารที่เป็นธนาคารรัฐที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติเฉพาะ (พระราชบัญญัติธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2545) โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น 99.4% และมีอำนาจควบคุม ในสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอในปัจจุบัน ธนาคารได้แสดงบทบาทในการช่วยพยุงเศรษฐกิจ (countercyclical role)โดยการเพิ่มสภาพคล่องให้กับลูกค้า เพื่อช่วยให้ SME สามารถรับมือกับผลกระทบของการระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัสโคโรนา

        ฟิทช์ คาดว่าผลการดำเนินงานของ SME Bank จะอยู่ภายใต้แรงกดดันในปีหน้า เนื่องจากสภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและสินเชื่อส่วนใหญ่อยู่ภายใต้บัญชีธุรกรรมตามโครงการนโยบายรัฐ (Public Service Account: PSA) ซึ่งโดยทั่วไปมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิที่ค่อนข้างต่ำ นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองน่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงจากการเตรียมการนำมาตรฐานบัญชี TFRS9 มาใช้ อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่ได้คาดหวังว่าปัจจัยดังกล่าวนี้จะส่งผลกระทบต่อโอกาสที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนช่วยเหลือแก่ธนาคาร

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

        ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

        อันดับเครดิตภายในประเทศของ SME Bank ไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเนื่องจากอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารเป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด

        ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

ฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ SME Bank หากฟิทช์เชื่อว่าโอกาสที่ทางการจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารปรับตัวลดลง ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่รัฐบาลลดสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารลงอย่างมีนัยสำคัญ ธนาคารมีบทบาทในการสนับสนุนนโยบายรัฐที่ด้อยลง หรือมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฏหมายของธนาคารจากการเป็นธนาคารรัฐ อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับของ SME Bank มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างอันดับเครดิตของประเทศไทย

ติดต่อ

Primary Rating Analyst

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

+662 108 0153

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+ 852 2263 9901

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!