หมวดหมู่: USA

ไบเดน เตือนถึงความเคลื่อนไหวในทะเลจีนใต้ของปักกิ่งในการประชุมสุดยอดฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น

CNBC US POLITICS : สำนักข่าวรอยเตอร์

 Bidenwarns


U.S. President Joe Biden holds a trilateral meeting with Japanese Prime Minister Fumio Kishida (R) and Filipino President Ferdinand Marcos (L) at the White House on April 11, 2024 in Washington, DC. Leaders from the three nations are meeting in a first-ever trilateral summit in a show of solidarity as China’s assertiveness in the South China Sea has raised tensions in the region.

Andrew Harnik | Getty Images News | Getty Images

    ความตึงเครียดที่คุกรุ่นมายาวนานระหว่างจีนและเพื่อนบ้านกลายเป็นประเด็นกลางในวันพฤหัสบดี ในขณะที่ผู้นำของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์รวมตัวกันที่ทำเนียบขาวเพื่อตอบโต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นของปักกิ่งต่อกรุงมะนิลาในทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาท

    ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ คาดว่าจะประกาศความพยายามทางทหารร่วมกันครั้งใหม่และการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานในอดีตอาณานิคมของอเมริกา ในขณะที่เขาเป็นเจ้าภาพต้อนรับประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ ร่วมกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นในกรุงวอชิงตัน สำหรับการประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งแรกที่ไม่เหมือนใคร

      สิ่งที่สำคัญที่สุดในวาระการประชุมคือ แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นของจีน ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่า  ไบเดนจะ ยื่นอุทธรณ์เป็นการส่วนตัว ต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเมื่อปีที่แล้วก็ตาม

      เมื่อเดือนที่แล้ว ฟิลิปปินส์และจีนมีการปะทะกันทางทะเลหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการใช้  ปืนฉีดน้ำ  และ  การแลกเปลี่ยนวาจาที่ ร้อนแรง ข้อพิพาทดังกล่าวมีศูนย์กลางอยู่ที่สันดอนโธมัสที่สอง ซึ่งเป็นที่ตั้งกองทหารฟิลิปปินส์จำนวนไม่มากซึ่งประจำการอยู่บนเรือรบที่มะนิลาจอดอยู่ที่นั่นในปี 2542 เพื่อเสริมสร้างการอ้างอำนาจอธิปไตยของตน

 

นักวิเคราะห์หารือถึงความตึงเครียดที่เลวร้ายระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้

       ในการเปิดตัวการประชุมทำเนียบขาวกับผู้นำทั้งสาม ไบเดน ยืนยันว่า สนธิสัญญาป้องกันร่วมกันในยุคทศวรรษ 1950 ที่มีผลผูกพันวอชิงตันและมะนิลา จะกำหนดให้สหรัฐฯ ตอบโต้การโจมตีด้วยอาวุธต่อฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้

     “พันธกรณีด้านกลาโหมของสหรัฐฯต่อญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์นั้นหุ้มเกราะอย่างดี”เขากล่าว

      มาร์กอส ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้วอชิงตัน แก้ไขความคลุมเครือที่มีมายาวนาน เกี่ยวกับสนธิสัญญาดังกล่าว โดยระบุว่าจะใช้กับข้อพิพาทในทะเลนั้น

     จีนอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด รวมถึงเขตเศรษฐกิจทางทะเลของประเทศเพื่อนบ้านด้วย สันดอนโธมัสแห่งที่สองอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ (320 กม.) ของฟิลิปปินส์ คำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรเมื่อปี 2559 พบว่าการเรียกร้องที่ครอบคลุมของจีนไม่มีพื้นฐานทางกฎหมาย

       ญี่ปุ่นมีข้อพิพาทกับจีนเกี่ยวกับหมู่เกาะต่างๆ ใน ทะเลจีนตะวันออก

        เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า “กิจกรรมของจีนในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างสมบูรณ์” และพวกเขาเตรียมพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาผ่าน “การเจรจาและการปรึกษาหารือ” แต่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งสหรัฐฯ และญี่ปุ่นที่ก่อความตึงเครียด .

      สหรัฐฯ วางแผนการลาดตระเวนร่วมของหน่วยยามฝั่งในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกในปีหน้า รวมถึงกิจกรรมการฝึกอบรมทางทะเลร่วมกัน นอกจากนี้ วอชิงตันจะวาง “สินค้าบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมสำหรับการตอบสนองต่อภัยพิบัติพลเรือนฟิลิปปินส์” ไว้ที่ฐานทัพฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของไบเดน กล่าว

     เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อีกคนหนึ่งกล่าวว่า คาดว่าจะมี การลาดตระเวนร่วมกันเพิ่มเติม  ในทะเลจีนใต้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากการฝึกซ้อมโดยสหรัฐฯ ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น

       ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกวุฒิสภาสองคนที่มีชื่อเสียงของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่าน  มาเสนอร่างกฎหมายสองฝ่ายเพื่อจัดสรรเงิน 2.5 พันล้านดอลลาร์แก่มะนิลา เพื่อเสริมการป้องกันต่อแรงกดดันจากจีน

     “กลยุทธ์ที่พบบ่อยของจีนคือการพยายามแยกเป้าหมายของการรณรงค์กดดัน แต่ไตรภาคีเมื่อวันที่ 11 เมษายนส่งสัญญาณชัดเจนว่าฟิลิปปินส์ไม่ได้อยู่คนเดียว” แดเนียล รัสเซล ซึ่งทำหน้าที่เป็นนักการทูตสหรัฐฯ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกภายใต้อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าว .

       นอกจากนี้ ผู้นำยังจะหารือเกี่ยวกับความท้าทายในระดับภูมิภาคและการพัฒนาเศรษฐกิจในวงกว้าง ด้วยการลงทุนใหม่ๆ ที่มาในสายเคเบิลใต้ทะเล โลจิสติกส์ พลังงานสะอาด และโทรคมนาคมMetaผู้ปกครองของ Facebook และยูพีเอส

     เป็นหนึ่งในบริษัทที่ประกาศข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการเยี่ยมชมครั้งนี้

       เครือข่ายป้องกันขีปนาวุธทางอากาศใหม่ที่ประกาศเมื่อวันพุธที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นและออสเตรเลีย และมุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคอินโดแปซิฟิกยังคง “น่าจะใช้งานได้ไม่กี่ปี” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าว

     ความร่วมมือของ Biden สำหรับโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนระดับโลกจะสนับสนุนความพยายามของระเบียงเกาะลูซอนใหม่ในฟิลิปปินส์ โดยมุ่งเป้าไปที่โครงการโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงท่าเรือ ราง พลังงานสะอาด และห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์

https://www.cnbc.com/2024/04/12/biden-warns-on-beijings-south-china-sea-moves-in-philippines-japan-summit.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!