หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 5


ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยที่ ‘AA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 19 ตุลาคม 2564: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IBANK) ที่ ‘AA(tha)’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

        อันดับเครดิตของ IBANK พิจารณาจากความคาดหมายของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารในกรณีที่มีความจำเป็น  IBANK ถูกจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะ (พระราชบญัญัติธนาคารอิสลามแหง่ ประเทศไทย พ.ศ. 2545) เพื่อเป็นธนาคารของรัฐ เพื่อให้บริการทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลาม IBANK เป็นธนาคารอิสลามแห่งเดียวในประเทศไทยและน่าจะเป็นเรื่องยากที่สถาบันการเงินอื่นจะสามารถมีบทบาทและดำเนินการแทน IBANK ได้ นอกจากนี้ที่ผ่านมาธนาคารยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง เช่นการเพิ่มทุนและการโอนสินเชื่อด้อยคุณภาพ

        อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ IBANK อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารรัฐรายอื่นที่ได้รับจัดอันดับเครดิตโดยฟิทช์อยู่ 2 อันดับ สะท้อนถึงโครงสร้างการถือหุ้นของรัฐบาลในธนาคารไม่ได้เป็นไปในลักษณะการถือในระยะยาวและเพื่อความสำคัญในเชิงกลยุทธ์เมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารรัฐแห่งอื่น หลังจากการเพิ่มทุนล่าสุดในปี 2561 สัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังเพิ่มขึ้นเป็น 99.6%

        แต่ฟิทช์ เชื่อว่า สัดส่วนการถือหุ้นจะปรับลดลงในระยะยาว นอกจากนี้ด้วยฐานะทางการเงินที่อ่อนแอ และเครือข่ายธุรกิจที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก ของ IBANK เป็นปัจจัยที่จำกัดความสามารถของธนาคารในการให้การสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล เมื่อเทียบกับธนาคารรัฐรายอื่นในประเทศไทย

        ผลการดำเนินงานของ IBANK ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส โดยเฉพาะการด้อยค่าของสินเชื่อ ในปี 2564 ที่ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินและนำไปสู่การตั้งสำรองที่เพิ่มสูงขึ้น ธนาคารน่าจะยังคงมีผลประกอบการที่ค่อนข้างอ่อนแอในระยะสั้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ไม่เอื้ออำนวย แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อโอกาสที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคาร

        นอกจากนี้ IBANK ยังมี่มาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19  เช่นในรูปแบบของการปรับโครงสร้างหนี้และการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระคืนสินเชื่อและกำไร ซึ่งสอดคล้องกับความคาดหวังของภาครัฐที่ต้องการให้ธนาคารรัฐมีการดำเนินงานที่สวนทางกับวัฎจักรของเศรษฐกิจ (counter-cyclical role)

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

        ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับลดอันดับเครดิตของ IBANK อาจเกิดขึ้นได้ หากโอกาสที่รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือสนับสนุนแก่ธนาคารปรับตัวลดลง ทั้งนี้การปรับอันดับเครดิตจะพิจารณาเปรียบเทียบกับโครงสร้างเครดิตของสถาบันการเงินไทยรายอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่รัฐบาลมีการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน IBANK ลงอย่างมาก ควบคู่ไปกับการสูญเสียอำนาจในการควบคุมหรือมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของการเป็นธนาคารรัฐ นอกจากนี้สัญญาณที่บ่งชี้ว่าความช่วยเหลือทางการเงินจากทางภาครัฐแก่ IBANK อาจจะไม่เกิดขึ้นจะส่งผลให้มีการปรับลดอันดับเครดิตได้

        ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การเพิ่มขึ้นของโอกาสที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ IBANK อาจนำไปสู่การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของธนาคารได้ แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาเปรียบเทียบกับสถาบันการเงินอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ปัจจัยที่บ่งชี้ว่าธนาคารมีบทบาทในการสนันสนุนนโยบายรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและมีความสามารถเพิ่มขึ้นในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนโครงการของรัฐบาล หรือปัจจัยที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลมีเจตนารมณ์ที่จะถือหุ้นของธนาคารในระยะยาว

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ IBANK มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของประเทศไทย

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดมีดังนี้

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘AA(tha)’; ‘แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

ติดต่อ

Primary Analysts

พาสันติ์ สิงหะ, CFA

Senior Director

+662 108 0151

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analysts

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!