หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1A3Aชุตินันท์ สิริยานนท์


พาณิชย์ ทำระบบรองรับ เตรียมพร้อมช่วยผู้ประกอบการใช้สิทธิ์ส่งออก RCEP

     กรมการค้าต่างประเทศเตรียมความพร้อมรองรับการบังคับใช้ความตกลง RCEP จัดทำระบบออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า การตรวจคุณสมบัติด้านถิ่นกำเนิดของสินค้า การขึ้นทะเบียนผู้ส่งออก และออกประกาศกำหนดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ วิธีการในการยื่นขอหนังสือรับรองบ และการขึ้นทะเบียนส่งออก เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถใช้สิทธิ์ได้ทันที เมื่อความตกลงบังคับใช้ 1 ม.ค.65

       นายชุตินันท์ สิริยานนท์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำระบบต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ทั้งระบบการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form RCEP) ระบบการตรวจสอบคุณสมบัติด้านถิ่นกำเนิดของสินค้า หรือ ROVERs และระบบการขึ้นทะเบียนผู้ส่งออกที่ได้รับอนุญาต และจะออกประกาศกรมฯ กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข รวมถึงวิธีการในการยื่นขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form RCEP) และการขึ้นทะเบียนผู้ส่งออกที่ได้รับอนุญาต เพื่อประกาศให้ผู้ประกอบการทราบรายละเอียดเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ RCEP ต่อไป

QIC 580x400      “กรมฯ ได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรภายในของกรมฯ เพื่อรองรับภาระงานในการอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยเฉพาะการทำหน้าที่รับผิดชอบการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form RCEP) และกำกับดูแลการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออกที่ได้รับอนุญาต (Self-Certification by approved exporter) เพื่อให้ผู้ส่งออกสามารถใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงดังกล่าวได้ทันทีเมื่อความตกลงมีผลบังคับใช้”

      นอกจากนี้ ยังมีกำหนดจัดงานสัมมนาออนไลน์ในวันที่ 16 ธ.ค.2564 เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้า ที่ผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์จากการใช้วัตถุดิบในแหล่งที่กว้างขึ้น สามารถนำมาผลิตเพื่อให้ได้ถิ่นกำเนิดไทย และ RCEP ยังเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ส่งออกของไทยในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิด เนื่องจากปัจจุบันความตกลง ASEAN+1 เช่น อาเซียน-จีน อาเซียน-ญี่ปุ่น อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ยังไม่มีการใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออกที่ได้รับอนุญาต

       ซึ่งเป็นทางเลือกที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนเอกสารการส่งออกสำหรับผู้ประกอบการได้ รวมทั้งจะเร่งส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ความตกลง RCEP ให้แก่ผู้ประกอบการ

 

sme 580x400

 ais 580x400

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C J

SAM720x100px bgGC 790x90

QIC 720x100 

sme 720x100 

ais 720x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!